Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Cập nhật 20/10/2023, 08:10:37

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 19/10 đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về một lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Hamas và Israel.

Trong thời gian ở thủ đô Cairo của Ai Cập, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức giữa Israel và Hamas cũng như trao trả tự do ngay và vô điều kiện các con tin đang bị Hamas bắt giữ. Tổng thư ký cũng kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo được vào Gaza để đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhất của người dân ở đây.

Ai Cập tới nay đã đồng ý cho phép một đoàn 20 xe chở viện trợ nhân đạo vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah. Israel cũng đã đồng ý để đoàn xe đi qua nhưng Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết sẽ không cho phép viện trợ đi qua lãnh thổ của Israel cho tới khi Hamas trả tự do cho các con tin.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc ngày 19/10 đã cảnh báo về tình hình nhân đạo ở Gaza  nơi người dân đang không có điện sinh hoạt và thiếu nước và thực phẩm.

Khoảng 1 triệu người dân ở Gaza  đã bị mất nhà cửa và tình trạng mất điện ở khu vực này đã bước sang ngày thứ 9 trong khi nguồn cung thực phẩm và nước sạch đã cạn kiệt. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết việc thiếu nhiên liệu, an ninh và đường xá bị phá hủy đã khiến việc vận chuyển nước bị đình trệ ở nhiều khu vực.

Chương trình Lương thực Thế giới đã hỗ trợ thực phẩm và tiền mặt cho hơn 500 nghìn người dân Palestine kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.


Lượt xem:

Trả lời