Tổng thống Pháp chỉ trích quyết định rút binh sỹ của Mỹ tại Syria

Cập nhật 25/12/2018, 08:12:05

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích quyết định cuả Tổng thống Mỹ Donald Trump rút các lực lượng ra khỏi Syria.

Ngày 23/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút các lực lượng ra khỏi Syria, cho rằng, “đã là đồng minh cần tin tưởng lẫn nhau”.

tong thong phap chi trich quyet dinh rut binh sy cua my tai syria hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích quyết định cuả Tổng thống Mỹ Donald Trump rút các lực lượng ra khỏi Syria. Ảnh: AFP

Tổng thống Macron nói, ông rất lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ rút các lực lượng ra khỏi Syria. Đây là một dấu hiệu  nữa cho thấy sự rạn nứt ngày càng lớn giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp. Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia liên quân chống IS tại Syria.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump yêu cầu rút hoàn toàn các binh sỹ ra khỏi Syria, khẳng định, nhóm IS đã bị đánh bại. Giới phân tích cho rằng, việc đảo ngược chính sách có từ nhiều năm qua sẽ đặt các khu vực có chiến sự vào tình thế tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy đẫm máu.

Các nhóm dân quân người Cuốc ở miền Bắc Syria là lực lượng đắc lực giúp liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS và được Mỹ đào tạo cũng như cấp vũ trang.

Việc lính Mỹ rút khỏi Syria sẽ đặt hàng nghìn dân quân người Cuốc trước nguy cơ bị phía Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Do lo sợ người Cuốc có tham vọng đòi ly khai, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đe dọa mở chiến dịch tấn công vào các nhóm người Cuốc ở Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là “quân khủng bố”./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời