Tổng thống Mỹ Trump lo lắng có thể phải đối mặt với rắc rối pháp lý sau mãn nhiệm

Cập nhật 07/12/2020, 13:12:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự lo lắng về việc có thể phải đối mặt với những rắc rối pháp lý sau khi mãn nhiệm.

Đây là nội dung trong một bài phát biểu dài 46 phút đăng trên Facebook trong tuần qua của Tổng thống Donald Trump. Đây là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ những lo lắng này một cách công khai. Ông Trump cho biết, ông lo ngại về khả năng bị giới chức bang New York khởi tố sau khi rời Nhà Trắng.

Hiện Tổng thống Mỹ đang đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý cấp bang và liên bang khi rời nhiệm sở vào ngày 20/1/2021. Tổng chưởng lý bang New York đang mở cuộc điều tra dân sự về hoạt động kinh doanh của tập đoàn Trump Organization. Theo tờ New York Times, Ủy viên công tố quận Manhattan đang tiến hành điều tra ông Trump và tập đoàn Trump Organization với nghi ngờ gian lận ngân hàng và bảo hiểm.

Ông Trump cũng bị đặt tên là “Cá nhân-1” trong một hồ sơ của tòa án sơ thẩm hạt Nam New York khi luật sư cũ của ông, ông Michael Cohen, bị buộc tội thực hiện các khoản thanh toán khống. Ủy ban nhậm chức của ông còn phải đối mặt với cáo buộc tìm cách chuyển tiền của tổ chức phi lợi nhuận vào công việc kinh doanh của gia đình ông Trump.

Theo tờ The New York Times, Tổng thống Trump đã tham khảo ý kiến của các cố vấn về việc cho phép ba người con cùng con rể và luật sư riêng được ân xá trước. Cũng có khả năng ông Trump sẽ tự ân xá. Một kịch bản khác là Tổng thống Mỹ rời nhiệm sở trước cả lễ nhậm chức của ông Biden, để Phó Tổng thống Mike Pence, người đảm nhận chức vụ quyền Tổng thống vào thời điểm đó, sẽ ân xá cho ông.

Tuy nhiên, quyền ân xá này chỉ áp dụng ở cấp liên bang. Đó là lý do ông Trump bày tỏ lo lắng về khả năng bị giới chức bang New York khởi tố. Tuy nhiên, ông tuyên bố, ông sẽ không bao giờ để bản thân và đội ngũ của mình bị tan rã.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời