Tổng thống Mỹ tiếp tục thăm Đức sau khi thuyết phục Anh ở lại EU

Cập nhật 25/4/2016, 08:04:44

Trong những ngày ở London (Anh), Tổng thống Obama đã liên tục kêu gọi cử tri Anh ở lại EU.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông BBC của Anh, Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng chuyến thăm Anh của ông sẽ thuyết phục được người dân nước này bỏ phiếu lựa chọn tương lai ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Anh dự kiến tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về quy chế thành viên của nước này trong EU vào ngày 23/6 tới. Theo các cuộc thăm dò dư luận, trong những tuần gần đây, số người ủng hộ Anh ở lại cao hơn số người muốn Anh rời khỏi EU.

 

tong thong my tiep tuc tham duc sau khi thuyet phuc anh o lai eu hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP

Trong những ngày ở London, Tổng thống Obama đã liên tục kêu gọi cử tri Anh ở lại EU. Ông Obama nhấn mạnh việc Anh ở lại EU sẽ làm tăng vị thế cũng như sức mạnh kinh tế không chỉ của nước Anh mà còn làm EU trở nên mạnh hơn. Ngược lại việc ra đi sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Anh và hoạt động kinh tế của nước này.

 

Tổng thống Obama nói: “Nếu ra khỏi EU, Anh sẽ mất thêm nhiều thời gian để đàm phán với Mỹ trong các vấn đề, nhất là thương mại. Chúng tôi đã đạt được đỉnh cao trong thỏa thuận thương mại với EU. Nếu bạn là một doanh nhân hay một người lao động tại Anh thì chúng ta hãy nhìn vào thực tế rằng Mỹ đang được tiếp cận một thị trường khổng lồ và là một trong những thị trường thịnh vượng nhất trên thế giới. Theo tôi, suy nghĩ rằng Anh sẽ có một vị trí để xuất khẩu và thúc đẩy thương mại tốt hơn khi nằm ngoài thị trường này là sai lầm”.

Kết thúc chuyến thăm Anh, ông Obama hôm nay đã tới thành phố Hanover, miền Bắc nước Đức, thực hiện chuyến thăm 2 ngày quốc gia đồng minh truyền thống này. Đây là một phần trong chuyến công du 6 ngày của Tổng thống Mỹ tới các nước đồng minh, nhằm thảo luận hàng loạt các vấn đề chủ chốt như thương mại, chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vấn đề đối đầu với Nga, cũng như cuộc khủng hoảng Ucraina và Syria…

Theo kế hoạch, trước khi trở lại Washington vào cuối ngày 25/4, Tổng thống Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ làm việc cùng Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Italia Matteo Renzi về tăng cường trao đổi thông tin tình báo sau loạt vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris và Brussels vừa qua./.

VOV


Lượt xem: 36

Trả lời