Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có hàng loạt hoạt động quan trọng tại châu Âu

Cập nhật 24/3/2022, 06:03:08

Ngày 24/3, tròn 1 tháng kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine, Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm quan trọng tới châu Âu, với chương trình nghị sự rất đáng chú ý.

Ông Biden trong ngày 24/3 sẽ tham dự Hội nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gặp các lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ). Ngày 25/3 ông Biden sẽ tới thăm Ba Lan. Một chuyến thăm được dư luận cả thế giới chú ý do nhiều khả năng sẽ thể hiện rõ hơn vai trò của Mỹ trong vấn đề hiện tại ở Đông Âu và rộng hơn là an ninh châu Âu.

Nhiều ý kiến đánh giá, Mỹ chưa đóng vai trò đáng kể trong nỗ lực hòa giải Nga – Ukraine, kể từ khi chiến sự nổ ra. Mỹ thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev thông qua viện trợ vũ khí sát thương, hỗ trợ nhân đạo và các biện pháp trừng phạt chống Nga. Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky từng kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ có những hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Bà Jen Psaki – Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết: “Trong điện đàm với Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, Anh và Italy mới đây, các bên đã nhất trí tiếp tục sự ủng hộ cho Ukraine cả về quân sự và các hỗ trợ nhân đạo với người đi sơ tán. Các bên cũng tiếp tục xem xét các nỗ lực ngoại giao gần đây để đạt được một lệnh ngừng bắn cho Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có hàng loạt hoạt động quan trọng tại châu Âu - Ảnh 1.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo những nội dung làm việc của ông Biden tại châu Âu

Cũng theo lời Thư ký báo chí Nhà Trắng, sự hiện diện sắp tới của Tổng thống Mỹ tại Ba Lan là điều vô cùng cần thiết. Ba Lan là quốc gia có đường biên giới chung, nơi tập trung lớn nhất của dòng người sơ tán khỏi chiến sự Ukraine, cũng là nước thành viên NATO dễ bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi các hành động quân sự.

Phát biểu với báo giới tại Washington ngày 22/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã làm rõ hơn những nội dung làm việc của ông Biden tại châu Âu, trong đó có nội dung củng cố sức mạnh hiện tại của NATO.

Ông Jake Sullivan nói: “Tổng thống Mỹ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh bất thường của NATO, gặp gỡ các nhà lãnh đạo G7 và tham dự phiên họp tại Hội đồng châu Âu. Đây là dịp để quyết định về bước tiếp theo trong kế hoạch hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Các bên cũng sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt bổ sung, siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện tại với Nga, các điều chỉnh dài hạn để củng cố sườn phía đông của NATO”.

Chuyến vượt Đại Tây Dương sang châu Âu lần này của Tổng thống Mỹ Joe Biden chất đầy những nhiệm vụ nặng nề, với mục tiêu xử lý nhiều vấn đề hóc búa cả về đối ngoại lẫn phương diện đối nội. Không chỉ vị thế của nước Mỹ cần được bảo toàn, mà chính địa vị của đảng Dân chủ cũng cần được củng cố khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã ở rất gần.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời