Tổng thống Macron thăm Trung Quốc: Triển vọng mở ra “chương châu Á”

Cập nhật 08/1/2018, 09:01:10

Ông Emmanuel Macron ngày 8/1 sẽ đến Tây An, Trung Quốc để bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp.

Khởi đầu đầy triển vọng

Đối với Tổng thống Pháp Emmnanuel Macron chuyến thăm đến Trung Quốc từ ngày 8-10/1 này ghi nhận nhiều cái “đầu tiên”.

tong thong macron tham trung quoc trien vong mo ra chuong chau a hinh 1
Tổng thống Pháp Emmnanuel Macron. Ảnh: AP

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2018, là chuyến đi châu Á đầu tiên của ông Macron trên cương vị Tổng thống Pháp và cũng là lần đầu tiên ông thăm Trung Quốc, cường quốc kinh tế số 1 châu Á và là đối tác quan trọng hàng đầu của cả Pháp lẫn Liên minh châu Âu.

Tất cả những “đầu tiên” này biến chuyến đi này thành hành động chính thức mở ra “chương châu Á” trong chính sách đối ngoại nước Pháp dưới thời ông Macron.

Khi mới lên nắm quyền tháng 5/2017, ông Macron chủ yếu tập trung nỗ lực ngoại giao của mình vào khu vực châu Âu. Đến các tháng cuối năm 2017, đến lượt châu Phi và Trung Đông.

Châu Á là khu vực mà một Tổng thống trẻ đang rất thành công về đối ngoại như ông Macron chưa hề tuyên bố hay thực thi một chiến lược nào cụ thể.

Chuyến đi đến Trung Quốc, vì vậy, sẽ hé mở những chỉ dấu đầu tiên về việc nước Pháp tiếp cận ra sao với Trung Quốc nói riêng và khu vực châu Á nói chung.

Điều này đáng chú ý hơn khi Trung Quốc không chỉ là đối tác cực kỳ quan trọng với Pháp và châu Âu mà còn vì trong giai đoạn tranh cử cũng như khi mới lên làm Tổng thống Pháp, ông Macron luôn nhấn mạnh Trung Quốc như là một đối thủ chiến lược với Liên minh châu Âu.

Thậm chí, ông Macron luôn dùng yếu tố cạnh tranh với Trung Quốc như một đòn bẩy để thúc đẩy các dự án cải cách của Liên minh châu Âu.

Vì thế, giới quan sát ở châu Âu rất quan tâm, xem từ lời nói đến hành động, vị Tổng thống trẻ của Pháp sẽ xử lý mối quan hệ với một đối tác đang ngày càng “ám ảnh” châu Âu ra sao.

Bởi, chắc chắn không phải ngẫu nhiên là ông Macron chọn Trung Quốc là nước châu Á đầu tiên để công du, thay vì các đối tác quan trọng và “dễ chịu” hơn của Pháp ở châu Á như Nhật Bản hay Ấn Độ.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời