Tổng thống Ai Cập nhậm chức nhiệm kỳ 3

Cập nhật 02/4/2024, 08:04:32

Hôm nay (2/4), Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3 trước Quốc hội.

Theo các nguồn tin chính thức của Ai Cập, lễ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 3 liên tiếp của ông El Sisi có khoảng 1.000 khách mời, trong đó có nhiều chính khách quốc tế, đại sứ các nước tại Cairo, cùng các lãnh đạo chính trị, tôn giáo, Nghị sỹ Quốc hội Ai Cập.

Trước đó, tại cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập được tiến hành cuối năm 2023, ứng cử viên El Sisi đã giành thắng lợi áp đảo ngay vòng một với tỷ lệ 89,6% phiếu ủng hộ, gần tương tự như trong hai cuộc bầu cử Tổng thống liền trước vào các năm 2014 và 2018.

Theo Hiến pháp Ai Cập sửa đổi năm 2019, nhiệm kỳ thứ 3 của Tổng thống El Sisi kéo dài 6 năm (2024-2030), thay vì 4 năm như trong hai nhiệm kỳ trước. Theo giới phân tích khu vực, việc có thêm 6 năm cầm quyền là điều kiện thuận lợi để Tổng thống El Sisi tiếp tục triển khai các kế hoạch và chiến lược phát triển đất nước đang theo đuổi, đặc biệt là về kinh tế và đối ngoại.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ lãnh đạo mới này, Tổng thống El Sisi cũng được dự báo tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về kinh tế – xã hội, đứng đầu là tình trạng lạm phát phi mã và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn ngoại tệ.

Bên cạnh đó là tác động bất lợi từ hàng loạt điểm nóng về an ninh tại khu vực Trung Đông – châu Phi, đặc biệt là hai cuộc xung đột đang tiếp diễn ngay sát biên giới Ai Cập là ở dải Gaza và tại quốc gia láng giềng Sudan.


Lượt xem: 11

Trả lời