Tòa án Tunisia kết án vắng mặt cựu Tổng thống Marzouki 4 năm tù giam

Cập nhật 24/12/2021, 07:12:48

Hãng Thông tấn nhà nước Tunisia (TAP) cho biết, một tòa án nước này đã kết án cựu Tổng thống Moncef Marzouki bốn năm tù về tội âm mưu chống lại an ninh nhà nước

Cựu Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki vào năm 2019.

Cựu Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki, hiện đang sống ở Paris và bị xét xử vắng mặt, vào đầu năm 2021 đã chỉ trích Tổng thống đương nhiệm nước này Kais Saied, nói rằng ông Saied đã dàn dựng một cuộc đảo chính. Ông cũng kêu gọi Pháp chấm dứt ủng hộ chính quyền của Tổng thống Saied hiện nay.

Ông Saied đã đình chỉ Quốc hội và giải tán Chính phủ vào tháng 7, trước khi bổ nhiệm Chính phủ mới và thông báo kế hoạch về việc thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý và các cuộc bầu cử vào năm 2022.

Bác bỏ những cáo buộc về một cuộc tranh giành quyền lực, ông Saied khẳng định, ông đã hành động để chấm dứt tình trạng tê liệt chính trị ở Tunisia, quốc gia đang phải hứng chịu khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Tòa án Tunisia kết án vắng mặt cựu Tổng thống Marzouki 4 năm tù giam - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki tái tranh cử Tổng thống vào tháng 8/2019. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các nhà tài trợ nước ngoài đã thúc giục Tổng thống Saied khôi phục trật tự hiến pháp bình thường và nói rằng, dân chủ và tự do ngôn luận là cơ sở quan trọng trong mối quan hệ của họ với quốc gia Bắc Phi này.

Sau cuộc cách mạng vào năm 2011 ở Tunisia, thiết lập nền dân chủ, một hội đồng dân cử đã bổ nhiệm ông Marzouki làm Tổng thống lâm thời, giám sát quá trình chuyển đổi sang hiến pháp mới vào năm 2014.

Sau đó, ông Marzouki đã bị đánh bại trong cuộc lật đổ Tổng thống vào cùng năm do ông Beji Caid Essebsi lãnh đạo, người đã lên làm Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Tunisia.

Ông Marzouki tái tranh cử Tổng thống Tunisia vào năm 2019 nhưng bị loại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời