Tiết lộ thời điểm chiến dịch phản công tiếp theo của Ukraine

Cập nhật 05/3/2024, 15:03:04

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh cho biết, Ukraine có thể sẽ không tiến hành một cuộc phản công mới chống lại Nga cho đến năm 2025.

Vào tháng 9/2022, Ukraine đã phát động một cuộc phản công chống lại lực lượng Nga và giành lại được đáng kể lãnh thổ mà Moscow kiểm soát trong giai đoạn đầu cuộc xung đột. Tuy nhiên, cuộc phản công lớn thứ hai của Ukraine vào mùa hè năm ngoái đã không đạt được các mục tiêu đề ra.

Theo The Guardian, trong một cuộc họp ngày 27/2, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Sir Tony Radakin, cho rằng cuộc phản công tiếp theo của Ukraine có thể sẽ được tiến hành vào năm tới – năm 2025.

Theo ông Radakin, Ukraine gần đây đã đạt được thành công trong các cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga, tuy nhiên, “tình hình chiến đấu trên bộ vẫn khó khăn hơn nhiều”.

“Ukraine đang gặp khó khăn vì thiếu đạn dược và vũ khí, trong khi phương Tây chưa thể ngay lập tức đáp ứng nhu cầu của Kiev. Ở cấp độ chiến thuật, Ukraine đang chứng kiến một số lợi ích ít ỏi khi Nga giành được vùng lãnh thổ tương đối nhỏ. Tuy nhiên, tình hình khó khăn đối với Ukraine có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới. Lãnh đạo quân sự mới của Ukraine có thể sẽ đưa ra những chiến thuật mới”, ông Radakin cho hay.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ngày 26/2 cho rằng Nga có thể đã lên kế hoạch về thời gian về địa điểm cho các cuộc tấn công trong thời gian tới.

Mặc dù vẫn chịu nhiều tổn thất, quân đội Nga dường như vẫn chiếm ưu thế trên chiến trường trong những tuần gần đây, với việc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này kiểm soát hoàn toàn Avdiivka, trong khi đó lực lượng Ukraine đã bỏ lại vũ khí và thiết bị, rời khỏi thành phố chiến lược này.

Ukraine gặp nhiều khó khăn về nguồn cung đạn dược và vũ khí sau khi viện trợ quân sự từ các nước phương Tây giảm đáng kể trong năm nay. Mỹ đã cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và hiện là nhà tài trợ lớn nhất của Kiev. Tuy nhiên, nguồn tài trợ hiện tại đã cạn kiệt và Quốc hội Mỹ chưa thông qua khoản hỗ trợ mới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/2 cho biết, không nên “loại trừ khả năng hỗ trợ Ukraine bằng cách đưa quân vào nước này”, bất chấp lo ngại về cuộc xung đột có nguy cơ lan sang các nước NATO và có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số lãnh đạo các nước thành viên NATO, trong đó có Đức, Cộng hòa Séc và Ba Lan, đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất đưa quân tới Ukraine của Tổng thống Pháp.


Lượt xem: 3

Trả lời