Thương chiến Mỹ-Trung: Ông Trump kiên quyết buộc Trung Quốc nhượng bộ

Cập nhật 26/8/2019, 13:08:50

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin nói rằng Tổng thống Trump và ông Tập mặc dù họ có mối quan hệ tốt về các mặt khác nhưng lại là “kẻ thù” trong thương mại.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump lấy làm tiếc khi đã không nâng thuế cao hơn đối với Trung Quốc, mặc dù ông không có kế hoạch theo đuổi đến cùng việc yêu cầu các công ty Mỹ tìm cách chấm dứt hoạt động ở Trung Quốc.

Ông Trump đã nhướn mày đáp lại một cách kiên quyết bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 khi các phóng viên đặt câu hỏi ông có “suy nghĩ hai lần” về việc nâng mức thuế thêm 5% với hàng hóa Trung Quốc hay không.

thuong chien my-trung: ong trump kien quyet buoc trung quoc nhuong bo hinh 1
Tổng thống Trump tại phiên họp Thượng đỉnh G7 ở Pháp ngày 25/8. Ảnh: SCMP

Lấy làm tiếc vì đã không nâng thuế cao hơn

“Tổng thống Trumo đã trả lời một cách quả quyết – rằng ông lấy làm tiếc vì đã không nâng thuế cao hơn”, người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết sau đó nhằm giải thích rõ hơn về tuyên bố của Tổng thống.

Trước đó, ngày 23/8, Tổng thống Trump tuyên bố nâng thuế đối với 550 triệu USD nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc nâng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

“Trung Quốc lẽ ra không nên áp thuế với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị áp thuế 25% sẽ bị nâng lên mức 30% từ ngày 1/10 tới. 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, được lên kế hoạch áp thuế 10% từ ngày 1/9 giờ sẽ bị áp thuế ở mức 15%”, ông Trump tuyên bố trên Twitter ngày 23/8.

Động thái này là đòn ăn miếng trả miếng mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đã làm tổn hại tăng trưởng toàn cầu, khiến các đồng minh “mất ăn mất ngủ” và các thị trường lo ngại rằng nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái.

Trước khi tuyên bố tăng thuế, ông Trump nói rằng ông đã “ra lệnh” cho các công ty Mỹ tìm kiếm các lựa chọn để thay thế Trung Quốc, trong đó có cả việc chấm dứt các hoạt động ở Trung Quốc và chuyển các hoạt động sản xuất về Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống có thể ra lệnh cho các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Toàn cầu nếu ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tuy nhiên, ngày 25/8, ông Trump tỏ ý rằng ông chưa lên kế hoạch cho bước đi như vậy ở thời điểm này.

“Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi nghĩ khi họ ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ từ 300 tỷ lên 500 tỷ USD mỗi năm và chúng ta phải chịu thiệt hại tổng thể lên tới 1.000 tỷ USD mỗi năm theo nhiều cách, thì đó là tình trạng khẩn cấp”, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

“Tôi chưa có kế hoạch ngay ở thời điểm này”, ông Trump nói.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin nói rằng, Tổng thống thực sự muốn các doanh nghiệp bắt đầu tìm cách chuyển đầu tư khỏi Trung Quốc, bởi như vậy sẽ tốt hơn trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung đã kéo dài khá lâu.

“Chúng tôi muốn họ chuyển công việc làm ăn tới những nơi mà các đối tác thương mại phải tôn trọng chúng tôi và thương mại công bằng với Mỹ”, ông Mnuchin nói trên chương trình “Fox News Chủ nhật”.

“Suy nghĩ 2 lần về mọi thứ”

Trong cuộc gặp với Tân thủ tướng Anh ở Pháp ngày 25/8, ông Trump được hỏi liệu ông có “suy nghĩ 2 lần” về động thái leo thang mới nhất hay không.

“Có, chắc chắn rồi. Tại sao lại không chứ?”, ông Trump trả lời.

Khi phóng viên khác lặp lại câu hỏi, ông có suy nghĩ kỹ về việc leo tháng thương chiến với Trung Quốc hay không, ông Trump đáp: “Tôi đã suy nghĩ kỹ về mọi thứ”.

Khi được đề nghị làm rõ tuyên bố của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Mnuchin, một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ trong các cuộc đối thoại với Trung Quốc về thương mại, nói rằng ông Trump vẫn kiên quyết trong việc buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ.

Trong khi đó, một quan chức hàng đầu khác nói rằng, ông không nghĩ Bắc Kinh sẽ đáp trả đòn thuế quan mới nhất của ông Trump.

“Tôi nghĩ đòn thuế quan mà Tổng thống tuyên bố là nhằm đáp trả hành động của họ. Vì thế tôi nghi ngờ khả năng họ sẽ có thêm một bước đi khác tương tự”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với CBS. “Chúng ta phải chờ xem”.

Liên quan tới tuyên bố xem Chủ tịch Trung Quốc Cận Bình như kẻ thù, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin nói rằng Tổng thống Trump và ông Tập là “kẻ thù” trong thương mại, mặc dù họ có mối quan hệ tốt về mặt khác.

“Ông Tập vẫn là bạn của ông Trump. Tuy nhiên, vì liên quan đến các vấn đề tài chính và thương mại. chúng tôi trở thành kẻ thù”./.

VOV.

Lượt xem: 14

Trả lời