Thủ tướng Thái Lan thăm Hong Kong và 3 quốc gia Đông Nam Á

Cập nhật 09/10/2023, 07:10:29

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 8/10 bắt đầu chuyến thăm tới Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và 3 quốc gia Đông Nam Á gồm Malaysia, Brunei và Singapore nhằm triển khai chính sách ngoại giao chủ động của Chính phủ mới.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Thái Lan thăm Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) trong ngày 8-9/10. Ông Srettha dự kiến có cuộc hội đàm với Trưởng Đặc khu Lý Gia Siêu và gặp gỡ đại diện lãnh đạo tập đoàn, công ty hàng đầu ở Hong Kong với mục đích chính nhằm thảo luận về cơ hội tăng cường đầu tư vào Thái Lan.

Tiếp đó, Thủ tướng Thái Lan sẽ lần lượt thăm chính thức Brunei, Malaysia và Singapore trước khi trở về Thái Lan vào ngày 12/10. Thủ tướng Thái Lan sẽ có cuộc hội kiến Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và các cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Thái Lan cho biết chuyến thăm 3 quốc gia Đông Nam Á nhằm củng cố và tăng cường quan hệ chính trị-ngoại giao với các quốc gia này, đồng thời thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư song phương.

Hợp tác kinh tế-thương mại Thái Lan-Brunei dù còn khiêm tốn song ghi nhận mức tăng mạnh 29% trong năm 2022 so với năm trước đó và đạt 790 triệu USD. Trong khi đó, Malaysia và Singapore là những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Thái Lan trong ASEAN.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan trong ASEAN với kim ngạch thương mại song phương đạt 27 tỷ USD trong năm 2022. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất trong số các quốc gia ASEAN tại Thái Lan với số vốn lên tới hơn 11,6 tỷ USD.

Chuyến thăm Hong Kong và 3 quốc gia Đông Nam Á của Thủ tướng Thái Lan diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Chính phủ mới ở nước này tuyên thệ nhậm chức. Chuyến thăm được giới học giả khu vực nhận định nhằm cụ thể hóa chính sách ngoại giao chủ động với mục đích nâng cao vai trò, vị thế của Thái Lan trong khu vực và trên trường quốc tế, đồng thời mang lại những lợi ích kinh tế-thương mại-đầu tư cho Thái Lan.

Theo dự kiến, Thủ tướng Thái Lan sẽ thăm chính thức Trung Quốc vào giữa tháng 10 này nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Thái Lan-Trung Quốc. Sau đó, ông Srettha cũng có kế hoạch thăm Mỹ và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC trong tháng 11 năm nay.


Lượt xem: 1

Trả lời