Thổ Nhĩ Kỳ kiên trì nỗ lực “thêm bạn bớt thù”

Cập nhật 17/8/2016, 09:08:51

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/8 khẳng định, đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ hàn gắn các mối quan hệ với Syria, bên cạnh việc hòa giải với Israel và Nga.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/8 khẳng định, đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ hàn gắn các mối quan hệ với Syria, bên cạnh việc hòa giải với Israel và Nga.

Trong thời gian qua, thế giới chứng kiến hàng loạt các bước đi tích cực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao với những nước vốn có nhiều mâu thuẫn như bình thường hóa quan hệ với Israel, hòa giải với Nga, thúc đẩy hợp tác với Iran.

Trong một bước đi cho thấy chính sách “thêm bạn bớt thù” của  Thổ Nhĩ Kỳ đang phát huy tác dụng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 15/8 khẳng định, đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ hàn gắn các mối quan hệ với Syria.

tho nhi ky kien tri no luc "them ban bot thu" hinh 0
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. (ảnh: mynet.com).

Mối quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cuộc xung đột tại Syria nổ ra. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạnh mẽ cho lực lượng đối lập Syria và đang đón khoảng hơn 2,7 triệu người tị nạn Syria. Tổng thống Erdogan cũng cáo buộc ông al-Assad giết hại 400.000 người vô tội.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình ngày 15/8, ông Yildirim cho rằng, mục tiêu lớn nhất và không thể thiếu đó là phát triển mối quan hệ tốt với Syria và Iraq, tất cả các nước láng giềng xung quanh Địa Trung Hải và Biển Đen.

Sau khi bình thường hóa quan hệ với Nga và Israel, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chắc chắn sẽ bình thường hóa quan hệ với Syria. Theo ông này, để cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố  thành công, sự ổn định tại Syria và Iraq là rất cần thiết.

Mặc dù có những tuyên bố hòa giải nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định, bất cứ chính sách chuyển hướng nào của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Syria cũng phụ thuộc vào Tổng thống al-Assad. Nếu Tổng thống al-Assad tiếp tục nắm quyền, các vấn đề khủng bố sẽ không được giải quyết.

Ông Yildirim nhấn mạnh: “Sự thay đổi tại Syria đang diễn ra quá chậm. Hơn 500.000 người dân vô tội đã thiệt mạng và hơn 9 triệu người phải đi sơ tán, 3 triệu người đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi thứ tại Syria cần phải thay đổi nhưng trước hết Tổng thống al-Assad cũng phải thay đổi. Tổng thống al-Assad phải là người chịu trách nhiệm cho những điều này”.

Thủ tướng Yildirim cũng đề xuất lộ trình 3 bước để giải quyết cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria. Theo đó, ông kêu gọi loại bỏ Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria khỏi tiến trình chính trị. Thủ tướng Yildirim cho rằng chế độ của Tổng thống al-Assad sẽ không tồn tại lâu và yêu cầu người Syria di cư sang những nước khác trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, cần trở về nước theo một kế hoạch.

tho nhi ky kien tri no luc "them ban bot thu" hinh 1
Thủ tướng Yildirim cũng đề xuất lộ trình 3 bước để giải quyết cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria. (ảnh: Getty).

Mặc dù khả năng cải thiện quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khó có thể diễn ra xuôi chèo mát mái như với Nga hay Israel do lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ với Tổng thống al-Assad, nhưng điều này cũng cho thấy sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới quan sát, bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh nước này đang đối mặt với hàng loạt các mối đe dọa an ninh, trong đó có tác động từ cuộc nội chiến Syria. Bản thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiểu rằng, cơ hội lật đổ Tổng thống al-Assad bằng vũ lực sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, sự ổn định tại Syria và mối quan hệ tốt với nước láng giềng này là rất cần thiết.

Ngoài ra, cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua cũng khiến mối quan hệ với các đồng minh phương Tây rạn nứt sâu sắc, buộc nước này phải có những lựa chọn chiến lược hơn.

Cải thiện quan hệ với Syria cũng được cho là củng cố vị thế và tiếng nói của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh nước này dường như đang bị cô lập  trên trường quốc tế đúng thời điểm đang chật vật đối phó với phong trào người Kurd ở trong nước và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS./.

VOV.


Lượt xem: 76

Trả lời