Thái tử Saudi Arabia ra mắt Chiến lược Công nghiệp Quốc gia

Cập nhật 19/10/2022, 07:10:56

Ngày 18/10, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã đưa ra Chiến lược Công nghiệp Quốc gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Đồng thời, Chiến lược Công nghiệp Quốc gia của Saudi Arabia hướng đến mục tiêu tăng số lượng nhà máy lên khoảng 36.000 vào năm 2035, hãng Thông tấn Saudi Arabia (SPA) đưa tin. Chiến lược cũng hướng tới một nền công nghiệp thu hút đầu tư và góp phần đa dạng hóa nền kinh tế, phát triển sản phẩm nội địa và xuất khẩu ngoài dầu mỏ, phù hợp với các mục tiêu Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia.

Chúng tôi có tất cả các khả năng để đạt được một nền kinh tế công nghiệp cạnh tranh và bền vững, bao gồm các tài năng trẻ đầy tham vọng, vị trí địa lý nổi bật, tài nguyên thiên nhiên phong phú và các công ty công nghiệp quốc gia hàng đầu“, hãng Thông tấn nhà nước SPA dẫn lời Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. “Thông qua chiến lược công nghiệp quốc gia và hợp tác với khu vực tư nhân, Vương quốc Saudi Arabia sẽ trở thành cường quốc công nghiệp hàng đầu góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao ra thế giới“.

Chiến lược tập trung vào 12 phân ngành nhằm đa dạng hóa nền kinh tế công nghiệp ở Vương quốc Saudi Arabia, đồng thời xác định hơn 800 cơ hội đầu tư để tạo nên một chương mới về tăng trưởng bền vững cho ngành này.

Saudi Arabia đang tìm cách tăng gấp ba lần GDP ngành sản xuất vào năm 2030, tăng giá trị xuất khẩu công nghiệp lên 557 tỷ Riyal (148,34 tỷ USD), tăng tổng đầu tư bổ sung trong lĩnh vực này lên 1.300 tỷ Riyal, tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ tiên tiến lên khoảng 6 lần và tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao.

Thông qua chiến lược, Saudi Arabia đang tìm cách trao quyền cho khu vực tư nhân, tăng tính linh hoạt và khả năng cạnh tranh của khu vực công nghiệp, dẫn đầu các chuỗi giá trị hội nhập công nghiệp khu vực, hưởng lợi từ sức mạnh của nền kinh tế Saudi Arabia và đạt được vị trí dẫn đầu toàn cầu trong một nhóm các các mặt hàng được lựa chọn, bằng cách đầu tư vào các công nghệ mới có triển vọng.

Vương quốc này đã phát triển một mô hình quản trị cho lĩnh vực công nghiệp bằng cách thành lập Ủy ban tối cao về công nghiệp do Thái tử đứng đầu, người sẽ giám sát sự phát triển của lĩnh vực trên. Quốc gia này cũng đã thành lập Hội đồng Công nghiệp với khu vực tư nhân để đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư công nghiệp trong quá trình ra quyết định và phát triển chính sách.

Ngành công nghiệp của Saudi Arabia dựa trên nền tảng công nghiệp vững chắc và những thành công được xây dựng trong hơn 50 năm qua, góp phần tăng thêm hơn 340 tỷ Riyal vào GDP, đồng thời mang lại nhiều việc làm và cơ hội khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Các công ty công nghiệp quốc gia hàng đầu cũng đã góp phần đưa ngành công nghiệp Saudi Arabia trở thành một trong những ngành công nghiệp tiên tiến nhất trong khu vực và trên toàn cầu, vì Vương quốc này hiện là trung tâm sản xuất các sản phẩm hóa dầu lớn thứ tư trên thế giới. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của nước này góp phần cung cấp nguồn cung và sản xuất toàn cầu liên quan đến nhiều ngành công nghiệp.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời