Thái Lan và Campuchia tăng cường hợp tác quốc phòng-an ninh biên giới

Cập nhật 04/12/2023, 07:12:52

Ngày 2/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang đã có chuyến thăm Campuchia nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh song phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm ông đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Manet và hội đàm với người đồng cấp Tea Seiha. Hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác rà phá bom mìn ở khu vực biên giới, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng khu vực biên giới chung hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới, nhất là hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia cũng là chủ đề được quan tâm thảo luận. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp tuần tra chung nhằm đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy, buôn lậu và tội phạm công nghệ cao ở khu vực biên giới hai nước.

Để đề ra định hướng triển khai hợp tác cụ thể trong thời gian tới, hai bên nhất trí tổ chức cuộc họp Ủy ban Biên giới chung lần thứ 16 vào tháng 3 tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác dẫn độ tội phạm và đào tạo, huấn luyện sỹ quan quân đội của nhau. Trong đó, phía Campuchia cảm ơn quân đội Thái Lan hỗ trợ đào tạo sỹ quan quân đội Campuchia nâng cao năng lực tác chiến và kỹ năng thao trường. Bộ Quốc phòng Thái Lan cam kết tạo điều kiện để Viện Công nghệ quốc phòng Thái Lan hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Campuchia trong nghiên cứu, phát triển khí tài quân sự.

Cũng giống như Thủ tướng Srettha Thavisin, Campuchia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ông Sutin thăm chính thức kể từ khi nhậm chức.


Lượt xem: 1

Trả lời