Thái Lan thành lập Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến

Cập nhật 30/10/2023, 08:10:18

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Prasert Chantararuangthong hôm 28/10 cho biết chính phủ nước này sẽ thành lập Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến (AOC 1441) để ứng phó hiệu quả hơn với hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Theo ông Prasert, Trung tâm AOC 1441 sẽ là mô hình “dịch vụ một cửa”, được thành lập trên cơ sở huy động sự tham gia của đại diện Bộ Kinh tế và Xã hội số, Ngân hàng Trung ương, Cảnh sát quốc gia, Văn phòng chống rửa tiền và Ủy ban truyền hình – viễn thông quốc gia. Trung tâm này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/11 tới.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan cho biết, việc triển khai đồng bộ các lực lượng chuyên trách tham gia Trung tâm sẽ giúp công tác điều tra, trấn áp tội phạm lừa đảo trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nạn nhận của các vụ lừa đảo trực tuyến có thể trình báo trực tiếp về các vụ việc lên Trung tâm AOC 1441 và nhận được sự hỗ trợ ngay lập tức, thay vì phải làm việc với nhiều cơ quan chức năng như trước đây.

Tài khoản ngân hàng của nạn nhân cũng như tài khoản ngân hàng khả nghi của tội phạm sẽ bị đóng băng ngay sau khi có thông tin trình báo.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan cũng cam kết mọi thông tin của nạn nhân sẽ được lưu trữ trên hệ thống dịch vụ đám mây quốc gia, được bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, ông Prasert cho biết, chính phủ Thái Lan đã đàm phán với các quốc gia láng giềng trong trường hợp nước này cần sự hỗ trợ để đấu tranh, trấn áp và dẫn độ tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Cục Điều tra tội phạm mạng Thái Lan cho biết, cơ quan này ghi nhận khoảng 700 vụ lừa đảo trực tuyến mỗi ngày ở Thái Lan, trong đó 40% liên quan đến tội phạm thương mại điện tử. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan cho biết khoảng 365.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến đã được báo cáo trong 18 tháng qua, gây thiệt hại 45 tỷ Baht (khoảng 1,25 tỷ USD).


Lượt xem: 3

Trả lời