Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản

Cập nhật 11/6/2015, 06:06:05

 Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 2305 và 2308, tuy đã nhiều bị cảnh báo nhưng vẫn không rút khỏi khu vực lãnh hải của Nhật Bản.

Cục An ninh biển Nhật Bản ngày 10/6 đã xác nhận 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển khu vực quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hoặc Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc), đồng thời cho biết thêm đây là ngày thứ 8 liên tục tàu Trung Quốc thị sát khu vực này.

Theo Phòng an ninh biển khu vực số 11, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 2305 và 2308, tuy đã nhiều bị cảnh báo nhưng vẫn không rút khỏi khu vực lãnh hải của Nhật Bản. Hai tàu này cùng với tàu mang số hiệu 2166 xâm nhập quần đảo này từ ngày 3/6, riêng tàu mang số hiệu 2166 đã rút từ chiều hôm qua (9/6).

 

 
Khu vực quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản với Trung Quốc (ảnh: Reuters/Kyodo)

Nhật Bản hiện nay đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc về quần đảo này. Trước đó vào tháng 4/2015, Nhật Bản cũng đã công khai chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên mạng Internet với mục giới thiệu tới công chúng thế giới về chủ quyền của nước này đối với Senkaku.

Trên thực tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã công khai những dữ liệu liên quan tới chứng cớ và chủ quyền của Nhật Bản đối với hai quần đảo này, tuy nhiên, Nhật Bản cho rằng vẫn phải tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền chủ quyền ra bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản từ năm 2014 đã bắt đầu thu thập những tư liệu liên quan tới chủ quyền đối với hai quần đảo này thông qua những tư liệu lịch sử cổ, chuyên gia, nhà nghiên cứu về biển…và đến nay đã thu thập được 1.500 tư liệu. Những tư liệu này sẽ được công khai dần trên mạng Internet.

Trong năm 2015, Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục thu thập những tư liệu chứng minh chủ quyền đối với hai quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc và Takeshima/Dokdo đang tranh chấp với Hàn Quốc./.

theo VNExpress


Lượt xem: 37

Trả lời