Tàu ngầm hạt nhân Mỹ sẽ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau 40 năm

Cập nhật 28/4/2023, 13:04:53

Các quan chức cấp cao Mỹ hôm nay cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ ký một thỏa thuận cho phép tàu ngầm vũ trang hạt nhân của Mỹ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau hơn 40 năm.

Động thái thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ và rõ ràng của Mỹ đối với Hàn Quốc trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm Mỹ từ ngày 24/4. Theo các nguồn tin, Mỹ và Hàn Quốc đã nghiên cứu các chi tiết của kế hoạch trong nhiều tháng và nhất trí rằng, “các minh chứng rất rõ ràng về khả năng răn đe của Mỹ” cần phải là một khía cạnh thiết yếu.

Đổi lại, Hàn Quốc sẽ tái khẳng định cam kết đối với Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, vào giữa thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân của Mỹ thường xuyên cập cảng Hàn Quốc. Ước tính vào thời điểm đó, Mỹ triển khai hàng trăm đầu đạn hạt nhân tại nước này.

Đến năm 1991, Mỹ đã rút toàn bộ vũ khí hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên. Một năm sau đó, Hàn Quốc và Triều Tiên ký tuyên bố chung cam kết sẽ không thử nghiệm, sản xuất, tiếp nhận, sở hữu, lưu trữ, triển khai hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân./.


Lượt xem:

Trả lời