Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần Philippines

Cập nhật 11/6/2015, 06:06:50

Các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc hôm nay di chuyển qua kênh Bashi, giữa Đài Loan và Philippines, để thực hiện cuộc tập trận thường niên ở tây Thái Bình Dương.

 
tau-4954-1433946239.jpg

Trung Quốc đang huy động các tàu chiến và máy bay tập trận gần Philippines trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực gia tăng. Ảnh minh họa: Xinhua

Cuộc tập trận thử nghiệm và hoàn thiện các chiến lược tác chiến và nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết hôm qua.

Ông Liang cũng cho hay cuộc diễn tập ở vùng biển phía đông kênh Bashi, là hoạt động thường niên và không nhắm vào bất kỳ nước nào hay khu vực nào, tuân theo luật pháp và thông lệ quốc tế.

"Trong quá trình diễn ra tập trận, không có ảnh hưởng gì đến tự do hàng hải hoặc hàng không ở vùng biển và vùng trời liên quan", ông Liang nói. Phát ngôn viên hải quân Trung Quốc cũng cho hay các cuộc tập trận tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức.

Hoạt động tập trận mới của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì việc bồi đắp và xây dựng các đá ở Biển Đông, nơi nước này tranh giành chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia.

Một quan chức tuần duyên Philippines cho hay họ theo dõi nhưng không thấy có gì bất thường ở vùng biển có kênh Bashi. Cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan cũng theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận.

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế về hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa, trong Sách Trắng công bố tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường "việc bảo vệ các vùng biển" và chỉ trích các nước láng giềng "có các hành động gây hấn" ở Biển Đông.

theo VNExpress


Lượt xem: 27

Trả lời