Syria cáo buộc Israel không kích gần thủ đô Damascus

Cập nhật 09/5/2018, 10:05:04

Truyền thông nhà nước Syria cho biết, ngày 8/5, Israel đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào một căn cứ quân sự ở phía Nam thủ đô Damascus.

Hãng thông tấn SANA nói rằng, phòng không Syria đã bắn hạ 2 quả tên lửa của Israel ở khu vực Kiswah trong ngày 8/5.

Thông tin của SANA cho biết, không có người thiệt mạng trong vụ không kích. Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh nói rằng ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, trong đó có cả người Iran.

syria cao buoc israel khong kich gan thu do damascus hinh 1
Truyền thông nhà nước Syria cho biết, ngày 8/5, Israel đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào một căn cứ quân sự ở phía Nam thủ đô Damascus. Ảnh minh họa: AFP/Getty

SOHR cũng cho biết, mục tiêu tấn công là một nhà kho quân đội. Trong số những người thiệt mạng có thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và một số dân quân người Shiite.

Israel chưa bình luận gì về thông tin này, nhưng nói rằng, họ sẽ chấm dứt điều mà họ cho là hoạt động của quân đội Iran ở Syria.

Iran ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua và đã triển khai hàng trăm cố vấn quân sự cùng hàng nghìn dân quân tới Syria.

Iran được cho là đã xây một căn cứ ở khu vực xảy ra vụ không kích ngày 8/5. Năm ngoái, nguồn tin tình báo phương Tây nói với BBC rằng quân đội Iran đã thiết lập một tổ hợp ở khu vực mà quân đội Syria kiểm soát gần Kiswah.

Cũng trong ngày 8/5, Israel nói rằng nước này phát hiện “hoạt động bất thường của Iran” ở khi vực cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Syria. Diễn biến này khiến khu vực rơi vào tình huống cảnh báo cao.

Ông Jonathan Conricus, người phát ngôn của quân đội Israel, nói rằng “bất cứ sự gây hấn nào nhằm vào Israel sẽ vấp phải sự đáp trả thích đáng”.

Khu vực cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Syria hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Phía Israel đã yêu cầu mở các hầm trú bom ở khu vực này.

Truyền thông Israel nói rằng, đây là lần đầu tiên có một yêu cầu chuẩn bị các hầm trú bom ở khu vực kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ.

Những sự việc trên xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Bất chấp lời khuyên từ các đồng minh châu Âu, Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế vốn đã được dỡ bỏ khi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “hoàn toàn ủng hộ” tuyên bố của Tổng thống Mỹ, ông nói rằng thỏa thuận hạt nhân “làm gia tăng sự gây hấn của Iran”./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời