“Sức mạnh” của Tổng thống Obama trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton

Cập nhật 30/5/2016, 13:05:55

Tờ The Hill của Mỹ ngày 29/5 đã có bài phân tích đánh giá về vai trò của Tổng thống Mỹ đương nhiệm, ông Barack Obama trong quá trình vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và bà Hillary Clinton. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama và bà Hillary Clinton. (Ảnh: AFP)

Theo đánh giá của báo trên, không ai có vị trí tốt hơn Tổng thống Obama trong quá trình thống nhất nội bộ đảng Dân chủ bên cạnh bà Clinton trong bối cảnh cựu Ngoại trưởng Mỹ đang cạnh tranh với Thượng nghị sỹ Bernie Sanders để giành suất đại diện của đảng này trong cuộc đua vào Nhà trắng cuối năm nay.

Ngoài ra, Tổng thống Obama vẫn duy trì một lượng lớn sự ủng hộ trong nội bộ đảng Dân chủ, bao gồm các nhóm quan trọng như nhóm thanh niên. Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Obama đã tăng mạnh kể từ đầu năm nay. Theo kết quả thăm dò mới nhất do hãng Gallup tiến hành, 52% số thanh niên tham gia ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Obama trong thời gian qua, trong khi có 44% không ủng hộ.

The Hill dẫn lời chiến lược gia của đảng Dân chủ, ông Jonathan Rosen, nhận định Tổng thống Obama có thể đóng vai trò lớn trong việc kết nối giữa các lá phiếu của đảng Dân chủ với những lá phiếu độc lập, qua đó tạo ra sự gắn kết để ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton. Điều này đóng vai trò quan trọng vì trong quá trình bầu cử sơ bộ, bà Clinton đã gặp không ít rắc rối với một số thành phần trong liên minh ủng hộ ông Obama trong đảng Dân chủ, ví dụ như từ lá phiếu của các cử tri trẻ.

Dù bà Clinton đã tìm cách giữ khoảng cách với Tổng thống Obama trong những tháng đầu tiên khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử song cựu Ngoại trưởng Mỹ đã thay đổi chiến lược do sức ép từ đối thủ Sanders. Mới đây, bà Clinton đã miêu tả mình là người bảo hộ cho luật Chăm sóc Y tế vừa túi tiền (Affordable Care Act) – thành tựu trong nước của Tổng thống Obama. Về vấn đề kiểm soát vũ khí ở Mỹ, bà Clinton cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm của Tổng thống Obama khi từng tuyên bố: "Tôi chia sẻ vấn đề này với ông ấy".

Tuy nhiên, The Hill đánh giá rằng một phần trong chiến lược "xích lại" với Tổng thống Obama của bà Clinton là nhằm ngăn cản sự ủng hộ cho ông Sanders song quá trình này có thể dẫn tới những hậu quả với bà trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Ngoài ra, bà Clinton cũng sẽ đối diện với một thách thức không nhỏ vì theo truyền thống bầu cử ở Mỹ, rất khó cho một ứng cử viên giành được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi đảng của họ đang nắm quyền điều hành trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Một trong những hy vọng lớn nhất của bà Clinton trong cuộc bầu cử sắp tới có thể tới từ tâm lý của cử tri với đại diện chính thức của đảng Cộng hoà, nhà tài phiệt Donald Trump. Các chuyên gia cho rằng bà Clinton sẽ có nhiều phiếu ủng hộ thêm từ các cử tri đi tìm "giải pháp an toàn" cho nước Mỹ trước viễn cảnh ông Trump lên nắm quyền.

Ngoài ra, sự ủng hộ giành cho Tổng thống Obama cũng giúp bà Clinton có cơ hội "viết lại lịch sử", cũng như hối thúc các cử tri thay đổi thói quen truyền thống để tiếp tục bỏ phiếu ủng hộ đại diện của đảng Dân chủ lên nắm quyền. Chiến lược gia của đảng Dân chủ, ông Evan Stavisky nhận định: "Thách thức giành chiến thắng thứ ba liên tiếp trong một kỳ bầu cử Tổng thống với đảng Dân chủ có thể được giải quyết khi bạn sát cánh bên một vị tổng thống được dân chúng ủng hộ".

VOV


Lượt xem: 33

Trả lời