“Siêu thứ Ba” cuối cùng quyết định cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Cập nhật 08/6/2016, 08:06:15

Tối 7/6 theo giờ địa phương, cử tri tại 6 bang của Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu hoặc họp kín chọn ra ứng viên tổng thống. Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu sơ bộ “Siêu thứ Ba” cuối cùng trước khi diễn ra đại hội đảng cả Dân chủ và Cộng hòa để đề cử ứng viên đại diện.

 

(Ảnh: WDN)

(Ảnh: WDN)

Sở dĩ được coi là “Siêu thứ Ba” cuối cùng bởi đây là sự kiện quan trọng khi bầu cử sơ bộ diễn ra đồng loạt ở 6 bang gồm California, New Jersey, New Mexico, Montana, South Dakota và North Dakota.

Cuộc bầu cử ở California và New Jersey được coi là đặc biệt quan trọng và có tính chất quyết định bởi đây là 2 bang có nhiều đại biểu nhất cho cả đảng Dân chủ và Cộng hòa trong ngày “Siêu thứ Ba” này. Cụ thể, bang California có 475 đại biểu Dân chủ và 172 đại biểu Cộng hòa, trong khi New Jersey có 126 đại biểu Dân chủ, 51 đại biểu Cộng hòa.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại bang New Jersey, ở đảng Dân chủ chiến thắng đang nghiêng về ứng viên Hillary Clinton với tỷ lệ ủng hộ là 56,8%, trong khi đối thủ Bernie Sanders giành 44,7%. Ở đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đạt tỷ lệ ủng hộ là 77,5%.

Các điểm bỏ phiếu tại bang New Jersey đã mở cửa vào từ 6 giờ sáng theo giờ địa phương, tiếp đến là New Mexico, South Dakota và North Dakota sẽ tiến hành theo hình thức họp kín. California sẽ là bang bỏ phiếu cuối cùng.

“Siêu thứ Ba” cuối cùng diễn ra sau khi hãng tin AP cho biết, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đã giành đủ 2.383 lá phiếu ủng hộ tối thiểu để được đề cử làm ứng viên đại diện ra tranh cử. Với diễn biến này, bà Hillary được kỳ vọng trở thành nữ ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên

Tuy nhiên, đối thủ của bà là Thượng nghị sỹ Bernie Sanders nói rằng bà chưa thể chiến thắng vì những tính toán của AP là dựa vào các siêu đại biểu – những người chưa thể bỏ phiếu cho đến kỳ đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 7 tới. Thực tế, các siêu đại biểu vốn là các quan chức trong đảng, họ cam kết ủng hộ một ứng viên nào đó nhưng vẫn có thể thay đổi ý định khi chính thức bỏ phiếu tại đại hội đảng.

Dân trí


Lượt xem: 29

Trả lời