Rò rỉ đường ống dẫn khí đốt ở Phần Lan có thể là do “tác động từ bên ngoài”

Cập nhật 11/10/2023, 10:10:24

Chính phủ Phần Lan, ngày 10/10, cho biết một đường ống dẫn khí đốt và cáp viễn thông nối Phần Lan với Estonia dưới Biển Baltic đã bị hư hại vào tuần trước.

Đường ống dẫn khí đốt Balticconnector, dài 77km nối Phần Lan với Estonia đã buộc phải đóng cửa sau khi có thông báo rò rỉ khí đốt hôm Chủ Nhật (8/10). Nguyên nhân của vụ rò rỉ hiện vẫn chưa được xác định nhưng các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Thủ tướng Phần Lan, ông Petteri Orpo tuyên bố: “Thông tin về vụ rò rỉ đã được lính biên phòng và lực lượng bảo vệ bờ biển thông báo sáng nay (11/10). Vụ việc trên xảy ra trong vùng kinh tế đặc quyền của Phần Lan. Theo điều tra ban đầu, các đánh giá về thiệt hại cho thấy nguyên nhân không phải là do việc sử dụng đường ống hay do dao động áp xuất. Có khả năng đây là kết quả của những tác động từ bên ngoài”.

Người phát ngôn của nhà điều hành hệ thống khí đốt Elering của Estonia nhấn mạnh hiện không loại trừ nguyên nhân nào gây ra tình trạng ngừng hoạt động, bao gồm cả các hành vi phá hoại.

Về phần mình, nhà quản lý đường ống dẫn khí Balticconnector, Gasgrid ước tính việc sửa chữa có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn.

Trước tình hình đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã liên hệ với Tổng thống Phần Lan, đồng thời cũng khẳng định NATO sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi thông tin được công bố, giá dầu bán buôn tại Hà Lan và Anh đã liên tục tăng cao do lo ngại về việc thiếu nguồn cung nguyên liệu. Các chuyên gia nhận định việc đường ống dẫn khí đốt phải tạm đóng cửa cũng như các căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông trong thời gian gần đây có thể sẽ làm tăng giá dầu ở châu Âu trong thời gian tới.

Vụ rò rỉ này xảy ra một năm sau sự cố nổ đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức. Tuy nhiên cho đến nay, nguồn gốc của vụ nổ vẫn chưa được xác định.


Lượt xem: 1

Trả lời