Quan hệ Hungary với Thụy Điển xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Cập nhật 08/4/2023, 08:04:06

Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary vừa tuyên bố mối quan hệ giữa Hungary và Thụy Điển đã xuống mức thấp nhất trong lịch sử trong bối cảnh Thụy Điển đang tìm kiếm sự ủng hộ của Hungary để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, tuy nhiên, nước này đã bị Hungary phản đối vì đã chỉ trích Hungary về vấn đề dân chủ và pháp quyền. Quá trình phê chuẩn cho hai quốc gia là Phần Lan và Thụy Điển vào NATO của Hungary đã bị đình trệ nhiều tháng kể từ tháng 7 năm ngoái cũng như Thủ tướng Hungary cũng công khai bày tỏ lo ngại về tư cách thành viên NATO của các nước Bắc Âu vào tháng 2.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Orban đã cáo buộc Thụy Điển tuyên truyền các thông tin sai lệch về tình trạng dân chủ ở Hungary. Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary cũng cho rằng, trong tình hình hiện nay, cần có các bước thúc đẩy lòng tin để cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Bộ ngoại giao Hungary cho biết, nước này sẽ không ủng hộ Ukraine gia nhập vào Liên minh châu Âu hoặc NATO cho đến khi các quyền của cộng đồng dân tộc Hungary được thực hiện tại Ukraine bao gồm: các vấn đề liên quan đến giáo dục, văn hóa và việc sử dụng ngôn ngữ Hungary. Nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ cần tránh xung đột lớn hơn giữa EU và Nga.

Ngoại trưởng Hungary Szijjarto cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Hungary cũng cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP. Ông cũng chia sẻ những thách thức mà châu Âu đang phải đối mặt hiện nay là áp lực người di cư vào châu Âu cần phải sớm được giải quyết cũng như có phương án xử lý các thách thức về an ninh và các mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng hiện nay./.


Lượt xem: 1

Trả lời