Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công Gaza; Hezbollah bắn phá dữ dội vào Israel

Cập nhật 13/11/2023, 08:11:07

Ngày thứ 37 trong cuộc tấn công tổng lực vào dải Gaza nhằm mục tiêu xóa sổ Phong trào Hamas, hôm qua (12/11), quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc không kích, pháo kích kết hợp tấn công bộ binh vào hàng loạt mục tiêu trên khắp dải Gaza.

Một thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói rằng các cuộc tấn công trên bộ tại khu vực Bắc Gaza đã đạt thêm nhiều bước tiến quan trọng, bao gồm việc giành quyền kiểm soát một khu vực đô thị gần thành phố Beit Hanoun. IDF cũng xác nhận xảy ra giao tranh ác liệt với các tay súng Palestine gần bệnh viện Shifa – cơ sở y tế lớn nhất dải Gaza và đang là điểm trú ngụ của khoảng 20.000 người Palestine.

Trong khi đó, truyền thông khu vực khẳng định bệnh viện Shifa đang bị xe tăng và binh sỹ Israel vây hãm từ mọi phía. Việc sơ tán ra khỏi cơ sở y tế này là hoàn toàn không thể, trái ngược với tuyên bố của IDF về việc vẫn để ngỏ hàng lang an toàn phía Đông bệnh viện Shifa cho người dân sơ tán.

Về tình hình thương vong, cơ quan y tế Palestine tại Gaza tối qua cho biết chiến dịch tấn công bắt đầu từ sáng 7/10 của quân đội Israel vào dải Gaza đã khiến gần 11.200 người người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, trong đó có hơn 4.600 trẻ em. Ngoài ra, còn khoảng 2.500-3.000 người, hầu hết cũng là dân thường, bị chôn vùi trong các đống đổ nát do các cuộc không kích gây ra và nhiều khả năng đã tử vong.

 VOV.

Liên quan đến tình hình chiến sự tại khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon, IDF tối qua cho biết Lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon đã tiến hành thêm nhiều cuộc bắn dữ dội bằng tên lửa, đạn cối và đạn chống tăng vào các vị trí của Israel tại khu vực biên giới, khiến tổng cộng 21 người bị thương. Trong đó, một cuộc tấn công bằng đạn cối vào một vị trí gần khu dân cư Menara, khiến 7 binh sỹ bị thương. Đặc biệt, vụ tấn công bằng tên lửa chống tăng vào khu vực Dovev nằm sát biên giới khiến 14 cư dân bị thương, trong đó có một trường hợp nguy kịch. IDF đã đáp trả bằng nhiều cuộc không kích và pháo kích vào các vị trí của Hezbollah nằm sâu trong lãnh thổ Lebanon, nhưng chưa rõ thiệt hại.

Một số nguồn tin khu vực đánh giá các cuộc giao tranh hôm qua là ác liệt nhất giữa IDF và Hezbollah kể từ lần giao tranh đầu tiên hôm 8/10 khi Hezbollah nã pháo vào khu vực trang trại Shebaa do Israel kiểm soát ở khu vực biên giới, để biểu thị tình đoàn kết với cuộc chiến của Hamas chống Israel. Trong khi đó, một số chuyên gia lo ngại cục diện tại khu vực biên giới Israel-Lebanon đang ngày càng tiến gần tới giới hạn của một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn, tương tự như cuộc chiến mẫu máu năm 2006 khiến hàng nghìn người thuộc cả hai phía bị chết và bị thương.


Lượt xem:

Trả lời