“Quà Giáng sinh” của Triều Tiên sẽ không vượt qua ranh giới đỏ?

Cập nhật 24/12/2019, 14:12:18

Phóng tên lửa tầm xa hay một vụ thử hạt nhân đang được truyền thông nhắc đến nhiều nhất khi nói về mối quan hệ Mỹ- Triều.

Lực lượng quốc phòng Mỹ đang ở trong tình trạng báo động trước bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên có thể phóng tên lửa – “món quà Giáng sinh” mà nước này gần đây liên tục cảnh báo dành tặng Mỹ. Trong một động thái được đánh giá là bất thường khi quân đội Mỹ ngày 23/12 cũng đăng tải các bức ảnh chụp cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, nhằm gửi đi thông điệp cứng rắn tới Triều Tiên.

"qua giang sinh" cua trieu tien se khong vuot qua ranh gioi do? hinh 1
Phóng tên lửa tầm xa hay một vụ thử hạt nhân đang được truyền thông nhắc đến nhiều nhất khi nói về mối quan hệ Mỹ- Triều. Ảnh: Daily Express

Sau nhiều tháng đàm phán hạt nhân bị đình trệ, Triều Tiên đã cam kết gửi một “món quà Giáng sinh” cho Mỹ – một cảnh báo khiến các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đặc biệt cảnh giác về khả năng xảy ra một vụ thử tên lửa tầm xa. Các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có hoạt động diễn ra tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên và một địa điểm khác liên quan đến việc sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Với vụ thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên có thể nhanh chóng chấm dứt những nỗ lực ngoại giao đạt được gần đây trên bán đảo Triều Tiên, thậm chí có thể đưa mối quan hệ Mỹ- Triều trở lại thời kì của những cảnh báo “ lửa và giận dữ”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mỹ nhấn mạnh ưu tiên đảm bảo tài sản hải quân chiến lược của nước này, bảo vệ lãnh thổ Mỹ, đảo Guam, Hawaii trước khả năng xảy ra một cuộc tấn công tên lửa.

 Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cũng khẳng định: “Bán đảo Triều Tiên là một trong những địa điểm đặc biệt trên thế giới mà chúng tôi luôn duy trì mức sẵn sàng cao nhất. Và thời điểm này mức độ sẵn sàng sẽ được tăng cường. Phương châm của lực lượng Mỹ trên bán đảo Triều  Tiên đó là ‘sẵn sàng chiến đấu bất cứ thời điểm nào’. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đồng minh Hàn Quốc và  Nhật Bản”.

Phóng tên lửa tầm xa hay một vụ thử hạt nhân đang được truyền thông nhắc đến nhiều nhất khi nói về mối quan hệ Mỹ- Triều. Tuy nhiên giới chuyên gia phân tích lại đánh giá “rất thấp” khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm khiêu khích nghiêm trọng như phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM hoặc kích nổ vũ khí hạt nhân. Vì nếu Triều Tiên thực hiện các bước đi cứng rắn sẽ khiến Trung Quốc và Nga- hai đối tác thương mại quốc tế quan trọng nhất của Triều Tiên không thể im lặng.

Trung Quốc và Nga muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, nhưng ưu tiên số một của họ vẫn là ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Nếu Triều Tiên tiến hành thử tên lửa tầm xa, đây sẽ là vụ thử đầu tiên trong hơn hai năm qua, không chỉ vi phạm với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, mà còn vi phạm cam kết cá nhân của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đối với Tổng thống Donald Trump. Nga và Trung Quốc trong quá khứ cũng đã từng sẵn sàng trừng phạt Triều Tiên vì phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, với việc ủng hộ lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên năm 2017.

Nga và Trung Quốc là hai quốc gia có mối quan hệ lịch sử với Triều Tiên. Đặc biệt, Trung Quốc được cho là chiếm gần 90% hàng nhập khẩu của Triều Tiên – huyết mạch sống còn của Bình Nhưỡng. Nếu hai đối tác kinh tế quan trọng này cô lập Triều Tiên sẽ là điều hoàn toàn bất lợi cho nước này trong bối cảnh áp lực gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân.

Chính vì vậy, giới chuyên gia cho rằng, món quà Giáng sinh của Triều Tiên có thể là một vụ phóng tên lửa hoặc thử nghiệm vệ tinh tiên tiến- chắc chắn cũng vấp phải sự phản ứng của Mỹ và các đồng minh, nhưng sẽ không vượt qua ranh giới đỏ để gây tổn hại đến quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Quà Giáng sinh của Triều Tiên cũng có thể là “chính sách cứng rắn mới” với Mỹ, theo đó Triều Tiên không theo đuổi yêu cầu giảm các biện pháp trừng phạt để thúc đẩy phát triển kinh tế, thay vào đó tiếp tục theo đuổi học thuyết đất nước tự lực, tự cường của một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời