Phương Tây gửi thư lên LHQ lên án các vụ phóng tên lửa của Iran

Cập nhật 30/3/2016, 13:03:07

Trong bức thư, Mỹ, Anh, Pháp và Đức “bày tỏ lo ngại khi các nhà lãnh đạo quân sự Iran tuyên bố, những tên lửa này nhằm đe dọa trực tiếp Israel”.

Mỹ và các đồng minh phương Tây, gồm Anh, Pháp và Đức hôm qua (29/3) đã lên án các vụ thử tên lửa mới đây của Iran, trong đó nhấn mạnh, với việc phóng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, Iran đã vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

phuong tay gui thu len lhq len an cac vu phong ten lua cua iran  hinh 0
Một quả tên lửa của Iran rời bệ phóng. (Ảnh: Reuters)

 

Trong bức thư gửi lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Đại sứ Tây Ban Nha tại Liên Hợp Quốc Roman Oyarzun Marchesi, những nước này yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét “những phản ứng phù hợp” trước việc Iran không tôn trọng các cam kết. Tây Ban Nha là nước điều phối các cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về nghị quyết 2231.

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết, “những phản ứng phù hợp” này dường như không bao gồm các lệnh trừng phạt mới với Iran, bởi một số điểm trong nghị quyết 2231 có thể được diễn giải theo những cách khác nhau.

Chính vì thế, trong bức thư gửi tới Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã tránh nhắc tới cụm từ “vi phạm” nghị quyết mà chỉ “bày tỏ lo ngại khi các nhà lãnh đạo quân sự Iran tuyên bố, những tên lửa này nhằm đe dọa trực tiếp Israel”.

Trước đó hồi giữa tháng, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định, những tên lửa này chỉ là nhằm đảm bảo khả năng phòng vệ của nước này, không vi phạm thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi giữa năm ngoái giữa Iran và các cường quốc phương Tây./.

VOV


Lượt xem: 32

Trả lời