Philippines nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục từ 12 lên 16

Cập nhật 09/3/2022, 10:03:21

Philippines đã nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục lên 16 tuổi sau khi sửa đổi một đạo luật kéo dài gần một thế kỷ qua.

Quy định nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục trên, được ban hành sau hàng loạt động thái của các nhà hoạt động vì quyền trẻ em, sẽ giúp bảo vệ thanh thiếu niên khỏi bị hãm hiếp và lạm dụng tình dục.

Philippines, quốc gia có đa số dân cư theo Công giáo, có quy định về độ tuổi chấp thuận được phép quan hệ tình dục thấp nhất trên thế giới, theo đó cho phép người lớn quan hệ tình dục với trẻ em dưới 12 tuổi nếu họ đồng ý.

Theo luật sửa đổi được Tổng thống Rodrigo Duterte ký vào ngày 4/3 và ban hành hôm 7/3, việc quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi sẽ là bất hợp pháp và chịu hình phạt tối đa là 40 năm tù. Các trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng cho các cặp vợ chồng ở tuổi vị thành niên miễn là chênh lệch tuổi tác của họ không quá ba tuổi và giới tính được đồng thuận.

Margarita Ardivilla, chuyên gia bảo vệ trẻ em của UNICEF tại Philippines, cho biết: “Luật này là một công cụ bảo vệ rất tốt cho trẻ em của chúng ta khỏi bạo lực tình dục, cho dù việc này bắt nguồn từ liên lạc trực tuyến hay từ một cuộc gặp mặt trực tiếp. Điều rất quan trọng là phải có độ tuổi rõ ràng để xác định tội hiếp dâm theo luật định và độ tuổi (được phép quan hệ tình dục) dưới 12 của luật năm 1930 là một điều không chính đáng“.

Philippines nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục từ 12 lên 16 - Ảnh 1.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AP)

Trong nhiều thập kỷ, các nhà hoạt động vì quyền trẻ em đã thúc đẩy việc tăng độ tuổi đồng ý và được phép quan hệ tình dục, nhưng các chuẩn mực xã hội còn tồn tại ở quốc gia tôn giáo sâu sắc, nơi phá thai và ly hôn là bất hợp pháp, đã khiến nỗ lực của họ bị thất bại.

Cả hai viện của Quốc hội Philippines đã thông qua dự luật vào tháng 12/2021.

Philippines đã trở thành một điểm nóng toàn cầu về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến. Và dữ liệu chính thức cho thấy, có khoảng 500 trẻ em gái từ 10 – 19 tuổi sinh con mỗi ngày ở nước này. Nạn hiếp dâm trẻ em và lạm dụng tình dục diễn ra tràn lan. Một nghiên cứu trên toàn quốc do Chính phủ Philippines hỗ trợ vào năm 2015 cho thấy, 1/5 số trẻ em từ 13 – 17 tuổi đã từng bị bạo lực tình dục, trong khi 1/5 trẻ bị cưỡng hiếp khi còn nhỏ, UNICEF cho biết.

Rowena Legaspi, Giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển và quyền hợp pháp của trẻ em ở Philippines, cho biết, luật “gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng hiếp dâm trẻ em là một tội ác ghê tởm và phải bị trừng phạt thích đáng”. Luật cung cấp sự bảo vệ như nhau đối với trẻ em trai và trẻ em gái, và yêu cầu Bộ Giáo dục nước này đưa các bài học “phù hợp với lứa tuổi” về quyền trẻ em vào chương trình giảng dạy cơ bản của trường học.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cảnh báo, luật sẽ chỉ có tác dụng trừng phạt những kẻ phạm tội hoặc răn đe những kẻ lạm dụng nếu nó được thực thi đúng cách. Junice Melgar, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe phụ nữ Likhaan, cho biết: “Tôi hoan nghênh luật nhưng tôi hoài nghi về việc liệu luật này có hiệu lực trong thực tế hay không”.

Năm 2021, Tổng thống Duterte tuyên bố, nỗ lực ngăn chặn việc mang thai ở tuổi vị thành niên là “ưu tiên quốc gia”, với lý do gia tăng nguy cơ gặp những vấn đề về sức khỏe cho các bà mẹ trẻ và thai nhi cũng như mất thu nhập. Vào tháng 1/2022, ông Duterte đã ký dự luật cấm kết hôn với trẻ em ở Philippines, một quốc gia mà cứ 6 trẻ em gái thì có một trẻ kết hôn trước 18 tuổi. Một dự luật riêng nhắm vào vấn nạn lạm dụng tình dục trực tuyến và bóc lột trẻ em đang được Quốc hội nước này thông qua.

Theo VTV


Lượt xem: 11

Trả lời