Philippines lần đầu tiên cử tàu tham gia lễ duyệt hạm đội của Trung Quốc

Cập nhật 23/1/2019, 13:01:31

Tàu Philippines lần đầu tiên tham gia lễ duyệt hạm đội nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

South China Morning Post ngày 23/1 dẫn nguồn tin từ Hải quân Philippines cho biết, lần đầu tiên, họ sẽ cử một tàu tới tham gia lễ duyệt hạm đội do Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước trên Biển Đông đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

philippines lan dau tien cu tau tham gia le duyet ham doi cua trung quoc hinh 1
Philippines sẽ lần đầu tiên cử tàu tham gia lễ duyệt hạm đội của Trung Quốc. Ảnh minh họa: SCMP.

Tờ Inquirer dẫn lời Phó đô đốc Hải quân Philippines Robert Empedrad cho biết, kế hoạch cử tàu tới Trung Quốc là để tham gia sự kiện nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Sự kiện nói trên dự kiến diễn ra tại thành phố ven biển Thanh Đảo, phía đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 23/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trong chuyến viếng thăm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Wuhu, một trong ba tàu chiến Trung Quốc đang ở Philippines hôm 20/1 nói: “Họ đã đến với tình hữu hảo và ít nhất những gì chúng tôi có thể làm đó là đáp lễ bằng lòng hiếu khách vốn có. Chúng tôi cũng sẽ cử tàu tới thăm Trung Quốc trong năm nay”.

Theo ông Lorenzana, việc cử tàu đến Trung Quốc nhằm đáp lại “tình hữu nghị” là một phần trong “các hoạt động xây dựng lòng tin” cho cả hai quốc gia.

Các tàu của Trung Quốc bao gồm 2 tàu khu trục Wuhu, Handan và tàu tiếp tế Dongpinghu đến Manila hôm 17/1 sau khi hoàn thành các hoạt động chống cướp biển ở Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi khu vực Sừng châu Phi. Những tàu này đã kết thúc chuyến thăm Philippines trong 5 ngày và rời Manila vào sáng 21/1 vừa qua.

 Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc nói với South China Morning Post rằng việc Philippines cử tàu đến Thanh Đảo có thể giúp cải thiện quan hệ song phương, trong bối cảnh Trung Quốc và ASEAN vẫn đang hướng tới thiết lập một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Biển Đông được đánh giá là tuyến đường có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với giao thương hàng hải quốc tế. Biển Đông trong những năm qua đã trở thành “điểm nóng” khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích vùng biển này, đi kèm với đó là các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo, quân sự hóa trái phép… Mỹ và các đồng minh bao gồm Anh, Pháp, Australia đã cử các tàu chiến tới Biển Đông như một phần của hoạt động tự do hàng hải, mặc cho Trung Quốc phản đối.

Bất chấp căng thẳng liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền, Trung Quốc đã tìm cách tiếp cận để tác động, làm dịu lập trường của Philippines đối với vấn đề Biển Đông. Mới đây nhất, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Manila vào tháng 11/2018, mang theo các thỏa thuận về thương mại và đầu tư trị giá hàng tỷ USD.

Giới quan sát cho rằng, những khoản đầu tư lớn từ Bắc Kinh có thể làm lung lay lập trường của Manila đối với tranh chấp ở Biển Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời