Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên không đơn giản như Mỹ muốn?

Cập nhật 04/6/2018, 13:06:54

Một quan chức Mỹ cho rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ là quá trình với các vòng đàm phán tốn nhiều thời gian.

Yonhap ngày 4/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian để dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bất chấp Mỹ muốn thấy việc phi hạt nhân hóa ngay lập tức.

phi hat nhan hoa ban dao trieu tien khong don gian nhu my muon hinh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với Fox News trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên trong lịch sử vào ngày 12/6 tới ở Singapore.

“Đó sẽ là một quá trình. Nhưng chắc chắn những cuộc đàm phán này sẽ tốn nhiều thời gian”, Kudlow nói và lưu ý rằng ông không trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Cuộc gặp Thượng đỉnh được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được kỳ vọng có thể tạo ra một bước đột phá trong việc giải quyết vấn đề khúc mắc tồn tại hàng thập kỷ qua về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hôm 1/6, đích thân Tổng thống Trump đã lên tiếng “rào trước” không nên kỳ vọng về một bước ngoặt lớn khi cho rằng Hội nghị Thượng đỉnh chưa từng có giữa hai nước sẽ là bước khởi đầu của một quá trình.

“Bạn sẽ không thể thay đổi Rome trong một ngày. Và tôi nghĩ đó là một thái độ rất thực tế”, Kudlow nói. “Điểm mấu chốt là chúng tôi đang ngồi xuống cùng nhau. Và điểm mấu chốt thứ hai là Tổng thống cũng ‘cứng tay’ hơn về vấn đề này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn nhấn mạnh việc tiếp tục giữ các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành. Về cách tiếp cận này của ông Trump, Kudlow cho rằng, Tổng thống thực sự không có ý định giảm bớt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng trong ngắn hạn.

“Tôi nghĩ theo thời gian, các lệnh trừng phạt có thể được nới lỏng, nhưng ngay vào lúc này thì tôi không nghĩ vậy. Theo tôi, các biện pháp mà Tổng thống đưa ra [với Triều Tiên-ND] là rất nghiêm khắc và mạnh mẽ”, ông Kudlow nhận định./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời