Núi lửa Taal phun trào, Philippines nâng mức cảnh báo và sơ tán hàng nghìn cư dân

Cập nhật 28/3/2022, 06:03:01

Một ngọn núi lửa ở phía Nam thủ đô Philippines đã phun khí nóng cao 1,5 km vào ngày 26/3, khiến chính quyền nước này phải nâng mức cảnh báo và sơ tán hơn 1.000 cư dân.

Cảnh báo đối với núi lửa Taal, cách trung tâm Manila khoảng 70 km (45 dặm) về phía Nam, đã được tăng lên mức 3 từ mức 2 trên thang 5 cấp độ, mà theo cơ quan địa chấn và núi lửa là “có sự xâm nhập magma ở ngay miệng núi lửa và có thể tiếp tục thúc đẩy các vụ phun trào tiếp theo”.

Renato Solidum, người đứng đầu cơ quan núi lửa, nói với đài DZMM: “Magma ở phần nông của miệng núi lửa đã tương tác với nước, gây ra một vụ phun trào được gọi là hoạt động phun trào phreatomagmatic”.

Tuy nhiên, theo ông Solidum, hoạt động phreatomagmatic này sẽ không bùng nổ như vụ phun trào vào tháng 1/2020 và lượng tro bụi rơi xuống có thể chỉ giới hạn ở các cộng đồng sống ở khu vực ven hồ gần núi lửa.

Cơ quan chức năng sở tại cho biết, chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 1.100 người sống trong các cộng đồng ven hồ gần núi lửa. Những người sơ tán bao gồm ngư dân và công nhân nuôi cá lồng trong hồ.

Núi lửa Taal phun trào, Philippines nâng mức cảnh báo và sơ tán hàng nghìn cư dân - Ảnh 1.

Philippines sơ tán cư dân khi núi lửa Taal phun trào. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 1/2020, núi lửa Taal đã phun một cột tro bụi và hơi nước cao tới 15 km, khiến hơn 100.000 người phải sơ tán, trong khi hàng chục chuyến bay bị hủy và tro bụi dày đặc rơi xuống tận vùng thủ đô Manila.

Taal là một trong những núi lửa còn hoạt động nhỏ nhất thế giới. Mặc dù chỉ có độ cao 311 m (1.020 feet) nhưng Taal có thể gây chết người và một vụ phun trào vào năm 1911 của núi lửa này đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

Philippines nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, một vành đai núi lửa bao quanh Thái Bình Dương và cũng là nơi dễ xảy ra động đất.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời