Nội bộ châu Âu bất đồng về gói trừng phạt thứ 10 với Nga

Cập nhật 24/2/2023, 06:02:09

Ủy ban châu Âu đã đưa ra đề xuất gói trừng phạt thứ 10 với Nga. Tuy nhiên, đề xuất này hiện đang vấp phải sự phản đối của 13 quốc gia thành viên.

Bất đồng lớn nhất giữa các nước châu Âu về gói trừng phạt thứ 10 với Nga nằm ở vấn đề pháp lý giữa Ủy ban châu Âu và các nước thành viên liên quan khối tài sản 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng ở các nước G7 và châu Âu.

13 nước châu Âu phản đối gói trừng phạt thứ 10 cho rằng, đề xuất áp đặt các khoản tiền phạt của Ủy ban châu Âu với những cá nhân, tập thể, tổ chức (bao gồm cả ngân hàng trung ương Nga) khi cố ý không khai báo, giao nộp tài sản của Nga bị phong tỏa ở các nước châu Âu và G7, là thẩm quyền quốc gia, Ủy ban châu Âu không có quyền áp đặt các biện pháp này.

Nhóm các nước thành viên phản đối gói trừng phạt thứ 10 với Nga cũng cho rằng, đề xuất của Ủy ban châu Âu chưa đưa ra thông tin chi tiết khoản dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng hiện đang ở đâu và do ai quản lý. Bởi vậy, các nước châu Âu chưa có cơ sở lập kế hoạch sử dụng những khoản tiền này cho quá trình tái thiết Ukraine.

Ngoài ra, gói trừng phạt thứ 10 của Ủy ban châu Âu còn vấp phải sự phản đối của Hungary về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt với lĩnh vực hạt nhân của Nga.

Phản đối của các nước thành viên về gói trừng phạt thứ 10 với Nga khiến giới chức Ủy ban châu Âu cho biết, sẽ lập thông tin chi tiết về khối tài sản của Nga bị đóng băng, đồng thời, thảo luận thêm về khả năng loại bỏ các khoản tiền phạt khỏi gói trừng phạt.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời