Những tiếng nói khẩn thiết kêu gọi ngừng chiến ở Gaza

Cập nhật 16/1/2024, 08:01:30

Xung đột tại Dải Gaza đã chạm mốc 100 ngày. 100 ngày xung đột đã qua song bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Con số thương vong đang ngày càng tăng cùng với sự tàn phá của các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng tại đây, đã khiến dư luận không khỏi quan ngại.

Trong thông điệp nhân 100 ngày chiến sự Israel – Hamas nổ ra, Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nhấn mạnh Dải Gaza đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn. Người dân tại Dải đang sống trong điều kiện như địa ngục, không có nơi nào an toàn, nguy hiểm và nỗi lo sợ là không thể diễn tả bằng lời.

Ông Martin Griffiths kêu gọi tất cả các bên chấm dứt mọi hành động thù địch, tránh đổ máu, trả tự do cho các con tin và ngừng bắn ngay lập tức.

“Tôi nhắc lại lời kêu gọi tuân thủ luật nhân đạo quốc tế nhiều hơn bao gồm cả việc bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng, cung cấp những thứ cần thiết cho sự sống, tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo ở quy mô cần thiết, đối xử nhân đạo và thả ngay lập tức tất cả con tin. Quan trọng nhất, tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến kinh hoàng này”, ông Griffiths nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm với Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Ai Cập hôm nay cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza để bảo vệ dân thường Palestine và ngăn chặn bất ổn trong khu vực. Ông cũng nêu bật sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền hoàn toàn dựa trên đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

“Hiện tại, cuộc xung đột ở Gaza đang gây thương vong lớn cho thường dân vô tội, dẫn đến những thảm họa nhân đạo nghiêm trọng và đẩy nhanh sự lan rộng của các hiệu ứng lan tỏa tiêu cực. Đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt là ưu tiên hàng đầu. Cuộc xung đột ở Gaza đã giết chết hơn 24.000 người. Tình hình rất nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng đang nghiêm trọng. Cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực hết sức và khẩn trương cùng nhau tập trung vào việc thúc đẩy lệnh ngừng bắn và bảo vệ an toàn dân sự, nhằm chấm dứt tình trạng thảm khốc này”, ông Vương Nghị nói.

Để thúc đẩy quá trình ngừng bắn ở Dải Gaza, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm qua thông báo ông đã mời ngoại trưởng các quốc gia Arab và Israel, cùng người đứng đầu Liên đoàn Arab tới Bỉ để tham gia các cuộc thảo luận về Dải Gaza, bên lề cuộc họp Hội đồng Đối ngoại EU, dự kiến diễn ra vào ngày 22/1 tới. Ông Borrell cũng bày tỏ hy vọng rằng việc trao đổi quan điểm giữa các bộ trưởng châu Âu và những người đồng cấp từ các quốc gia trong khu vực sẽ đóng góp cho nỗ lực đạt được hòa bình ở Trung Đông.

Kể từ ngày 7/10/2023, xung đột tại Dải Gaza đã khiến hơn 24.000 người tại Dải Gaza đã thiệt mạng, trong đó 70% là phụ nữ và trẻ em. Gần 1,9 triệu người trong tổng số hơn 2,3 triệu dân ở Dải Gaza  phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Các cơ sở hạ tầng ở Gaza, đặc biệt là hệ thống y tế bị phá hủy. Điều kiện sống tạm bợ, tập trung đông đúc tại các khu lều trại thiếu nước, kém vệ sinh khiến họ đối mặt với nguy cơ cao bị mắc các bệnh truyền nhiễm.


Lượt xem: 2

Trả lời