Nhiều nỗ lực tìm kiếm thuốc điều trị Covid-19

Cập nhật 18/2/2020, 15:02:46

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, các quốc gia và tổ chức trên thế giới vẫn tiếp tục gấp rút thử nghiệm phương pháp điều trị cũng như vắcxin phòng bệnh. 

Tại Trung Quốc, hơn 80 thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành hoặc chờ duyệt nhằm tìm phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19. Các loại dược phẩm mới cùng với những liệu pháp điều trị truyền thống hàng nghìn năm tuổi được đăng ký trên Chinese Clinical Trial Registry (cơ sở dữ liệu nghiên cứu y sinh của Trung Quốc). Thuốc chữa HIV, tế bào gốc và thuốc Đông y là những phương án điều trị tiềm năng đang được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo chỉ những thử nghiệm được tiến hành cẩn thận mới giúp xác định phương pháp nào đem lại hiệu quả.

Còn tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này vừa quyết định cho phép một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe Toàn cầu (NCGM) tiến hành thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Trước đó, Trung Quốc, Thái Lan và một số nước khác đã công bố rằng triệu chứng của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được cải thiện sau khi họ được dùng thuốc điều trị HIV. Dự kiến, các nhà khoa học tại NCGM sẽ thử nghiệm thuốc cho các bệnh nhân khác để thu thập thêm dữ liệu và tìm kiếm các phương pháp hiệu quả.

Trong khi đó tại Mỹ, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, thuốc điều trị Covid-19 có thể sẽ được thử nghiệm và sản xuất bắt đầu từ giữa tháng 3 tới. Theo ông, loại thuốc có tên Remdesivir của tập đoàn dược phẩm Gilead được đánh giá là khá hiệu quả và việc cần làm hiện nay là nhanh chóng tiến hành các thử nhiệm lâm sàng. Ngoài ra, hiện các chuyên gia, nhà nghiên cứu của 5 hãng dược phẩm lớn của Mỹ đang dồn sức để đạt mục tiêu có 150 triệu liều vắcxin phòng bệnh vào đầu tháng 11 tới./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 14

Trả lời