Nhật Bản-Philippines hợp tác kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Luật Biển

Cập nhật 12/8/2016, 08:08:35

Đây chính là ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm Philippines của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Đây chính là ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm Philippines của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các nhà lãnh đạo nước này để thúc đẩy hợp tác kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Luật Biển quốc tế.

nhat ban-philippines hop tac keu goi trung quoc tuan thu luat bien hinh 0
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh EPA

Ông Kishida là bộ trưởng đầu tiên của Nhật Bản mà Tổng thống Philippines Duterte tiếp kiến kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6 vừa qua. Ngoại trưởng Kishida bày tỏ hy vọng, chuyến thăm này của ông sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa 2 nước, đặc biệt trên lĩnh vực an ninh biển.

Ông Kishida đang có mặt ở Davao, thuộc đảo Mindanao miền Nam Philippines. Chuyến thăm Philippines của Ngoại trưởng Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ngày 12/7 công bố phán quyết bác bỏ chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với cái gọi là yêu sách “đường 9 đoạn” ở Biển Đông.

Bất chấp phán quyết do PCA công bố, Trung Quốc vẫn đang tăng cường các hoạt động trên cả Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi có những tranh chấp chủ chủ quyền các đảo với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tàu Trung Quốc gần đây liên tiếp đi vào vùng biển của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku, tức Điếu Ngư theo cách gọi của phía Trung Quốc. Do đó đây sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự giữa ông Kishida và người đồng cấp nước chủ nhà Perfecto Yasay./.

VOV.


Lượt xem: 99

Trả lời