Nhật Bản phê phán hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông

Cập nhật 15/5/2018, 15:05:49

Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản 2018 phê phán mạnh mẽ việc Trung Quốc tiếp tục dùng tàu thuyền xâm nhập trái phép vào khu vực Biển Đông và Hoa Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro đã chính thức công bố sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản năm 2018. Ông Kono cho biết, so với sách Xanh 2017, sách Xanh 2018 có những thay đổi đáng chú ý, trong đó đặc biệt nhất là nhấn mạnh sự liên kết của quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ nhằm đối phó với Triều Tiên trong mọi tình huống.

nhat ban phe phan hanh vi cua trung quoc tai bien dong va hoa dong hinh 1
Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Mặc dù trong thời gian gần đây, Triều Tiên có những tuyên bố và hành động cho thấy có thiện chí trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân, nhưng Nhật Bản trong sách Xanh vẫn tuyên bố sẽ tăng cường gây áp lực ở mức cao nhất trong từng giai đoạn cụ thể với mục đích xóa bỏ các cơ sở thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên. Hơn thế nữa, Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên tiếp tục giải quyết sớm những vấn đề liên quan tới công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Ông Kono cũng cho biết thêm, trong trường hợp việc xóa bỏ cơ sở hạt nhân và vũ khí giết người hàng loạt không được kiểm chức một cách toàn diện thì việc bãi bỏ lệnh cấm vận và thực hiện viện trợ đối với Triều Tiên là điều không thể.

Liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, sách nhấn mạnh hai bên đã tạo ra những cơ hội gặp gỡ để tiến tới cải thiện quan hệ hai nước. Trong khi đó, sách Xanh 2016 và 2017 chỉ nói rằng “sự cải thiện quan hệ hai nước mới chỉ là bước đầu”.

Tuy nhiên, trong vấn đề Trung Quốc tiếp tục dùng tàu thuyền xâm nhập trái phép vào khu vực Biển Đông và Hoa Đông, Nhật Bản vẫn phê phán mạnh mẽ và coi đây là hành vi thay đổi hiện trạng mang tính đơn phương của Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới an ninh khu vực Biển Đông và Hoa Đông.

Sách Xanh 2018 trong trang đề cập tới quan hệ với Hàn Quốc khẳng định, quan hệ Nhật-Hàn là mối quan hệ không thể thiếu đối với hòa bình và ổn định của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và bỏ hẳn đoạn “Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng nhất”./.

Theo VOV


Lượt xem: 45

Trả lời