Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên

Cập nhật 12/4/2022, 13:04:02

Bộ Y tế Nhật Bản vừa thông báo ca nhiễm biến thể mới XE được phát hiện đầu tiên ở nước này, đây là một phụ nữ đến từ Mỹ và nhập cảnh tại sân bay Narita vào ngày 26/3.

Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4.

Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do Tổ chức Y tế Thế giới tổng hợp, biến thể mới XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào giữa tháng 1 vừa qua và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gene được xác nhận là biến thể XE.

Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy, XE được cho có tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn “biến thể tàng hình” BA.2 khoảng 10%. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định. Các đặc tính cơ bản của XE và hiệu quả trước thuốc, vaccine COVID-19 được cho là tương tự biến thể phụ BA.2.

Theo Japan Times, bệnh nhân là phụ nữ, khoảng 30 tuổi, ở Mỹ, không có triệu chứng mắc COVID-19. Người này đã được tiêm hai mũi vaccine Pfizer và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên - Ảnh 1.

Hiện Nhật Bản đang ghi nhận khoảng 50.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. (Ảnh: AP)

Khi Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm dương tính, họ phát hiện người phụ nữ nhiễm chủng XE. Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị và rời viện sau khi hết thời gian cách ly.

Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản cũng cho biết đã phát hiện hai mẫu khác được lấy từ những chuyến bay trong thời gian gần đây, là hỗn hợp vật chất di truyền của Omicron, nhưng họ không thể xác định chính xác nó là gì. Thống kê tại Anh cho thấy, khoảng 1.100 ca nhiễm XE đã được ghi nhận vào ngày 5/4. Tuy nhiên, biến chủng này mới chỉ chiếm chưa đến 1% ca nhiễm trên cả nước Anh.

Hiện Nhật Bản đang ghi nhận khoảng 50.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Giới chuyên gia dịch tễ nước này cảnh báo, Nhật Bản đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch bệnh COVID-19 khi có nhiều dấu hiệu cho thấy, số ca nhiễm mới trên toàn quốc đang tăng trở lại.

Chuyên gia cảnh báo, giới chức y tế Nhật Bản nên lưu ý tới XE và các biến chủng khác.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời