Nhật Bản – Canada kêu gọi tránh gây sức ép và uy hiếp ở Biển Đông

Cập nhật 13/2/2016, 18:02:20

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Canada nhất trí quan điểm cho rằng, vấn đề Biển Đông cần được giải quyết theo Luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Stephane Dion tại Ottawa ngày 12/2 trong chuyến thăm Canada. 

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã thống nhất hợp tác nhiều vấn đề trong đó có vấn đề đối phó với việc phát triển vũ khí hạt nhân cũng như vấn đề Biển Đông.

nhat ban - canada keu goi tranh gay suc ep va uy hiep o bien dong hinh 0
Nhật Bản và Canada nhất trí cho rằng, vấn đề Biển Đông cần được giải quyết theo Luật pháp quốc tế. (Ảnh: The Canadian Press)
Hai Bộ trưởng đã thảo luận về hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông, nhấn mạnh sự hợp tác chung của hai bên đối với những hành vi đơn phương làm thay đổi hiện trạng tại khu vực này.

Hai bên cũng tái xác nhận tính cần thiết phải duy trì trật tự hải dương dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Hai Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tránh gây sức ép và uy hiếp.

Liên quan tới vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, hai bên phê phán mạnh mẽ vụ phóng tên lửa ngày 7/2 vừa qua của Bình Nhưỡng.

Hai bên cũng nhấn mạnh rằng, đây là hành vi đe dọa tới an ninh, hòa bình của thế giới, vi phạm nghiêm trọng tới nghĩa vụ quốc tế bao gồm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Đồng thời, hai bên đã yêu cầu Triều Tiên kiềm chế hành động của mình, tôn trọng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tuyên bố chung 6 bên đã ký kết năm 2005./.

VOV


Lượt xem: 28

Trả lời