Ngoại trưởng Saudi kêu gọi các bên bình tĩnh sau vụ sát hại tướng Iran

Cập nhật 07/1/2020, 13:01:31

Lời kêu gọi của Ngoại trưởng Saudi Arabia được đưa ra giữa lúc Mỹ cảnh báo, Saudi Arabia đối mặt với nguy cơ cao bị tấn công bằng tên lửa và máy bay.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan hôm qua (6/1) kêu gọi các bên bình tĩnh sau vụ 1 tướng cấp cao của Iran bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad.

ngoai truong saudi keu goi cac ben binh tinh sau vu sat hai tuong iran hinh 1
Ngoại trưởng Saudi Farhan. Ảnh: Arabian News.

Lời kêu gọi của Ngoại trưởng Saudi Arabia được đưa ra giữa lúc Mỹ cảnh báo, Saudi Arabia đối mặt với nguy cơ cao bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái sau khi Iran tuyên bố sẽ báo thù vụ Mỹ sát hại tướng Qasem Soleimani.

Ngoại trưởng Saudi Arabia bày tỏ hi vọng các bên sẽ có những bước đi cần thiết để ngăn chặn leo thang và khiêu khích hơn nữa. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Arab và các nước ven biển châu Phi gồm Ai Cập, Yemen, và Djibouti về tăng cường an ninh khu vực.

Vụ ám sát tướng Soleimani, nhân vật quyền lực lớn thứ hai ở Iran, là diễn biến leo thang lớn nhất trong vòng xoáy căng thẳng giữa Mỹ và Iran, làm dấy lên lo ngại về 1 cuộc xung đột lớn ở Trung Đông. Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất đều là đồng minh của Mỹ và sẽ chịu tổn thương nhất nếu Iran trả đũa.

Trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Iraq Barham Saleh, Quốc vương Saudi Arabia Salman nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp nhằm làm dịu căng thẳng.

Thái tử Mohammed bin Salman cũng vừa chỉ thị cho Hoàng tử kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Khalid bin Salman, đến Washington và London để kêu gọi các bên kiềm chế.

Đại sứ quán Mỹ tại Saudi Arabia cũng vừa cảnh báo công dân rằng các cơ sở quân sự và năng lượng, đặc biệt tại tỉnh Eastern và khu vực gần biên giới Yemen dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công tên lửa và máy bay không người lái./.

Theo VOV


Lượt xem: 6

Trả lời