Ngoại trưởng Mỹ và Iran đoạt giải thưởng ngoại giao quốc tế

Cập nhật 25/10/2016, 14:10:03

Để đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran lịch sử, Ngoại trưởng Mỹ và Iran đã phải nhiều lần đàm phán tay đôi và đàm phán riêng với các thành viên P5+1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã giành giải thưởng ngoại giao quốc tế cho những đóng góp của họ nhằm đem đến thỏa thuận lịch sử hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới hồi năm ngoái.

ngoai truong my va iran dat giai thuong ngoai giao quoc te hinh 1
Ông Kerry (trái) và ông Zarif.

Theo Chatham House – Viện nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh ở thủ đô London (Anh), một tổ chức chuyên nghiên cứu những vấn đề gây tranh cãi của thế giới, hai quan nhà ngoại giao nàyđã giành giải thưởng của Viện nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh trong đó ghi nhận vai trò quan trọng của họ trong việc giải quyết một trong những bế tắc ngoại giao khó khăn nhất trong thế kỷ 21.

Để đi đến được thỏa thuận, cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã phải nhiều lần đàm phán “mặt đối mặt” và tiến hành các cuộc đàm phán riêng rẽ khác với các thành viên của nhóm P5+1 gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp Anh và Đức trong suốt thời gian từ năm 2013 đến năm 2015.

Theo tuyên bố của tổ chức nghiên cứu có uy tín này của Anh, thỏa thuận hạt nhân Iran mà nhiều người cho rằng không khả thi song đã được các bên ký kết được xem là một “chiến thắng của ngành ngoại giao trong cuộc chiến chống lại hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Trong một diễn biến mới nhất, từ thủ đô Washington, Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ cảm ơn tổ chức của Anh vì đã lựa chọn ông là người giành giải thưởng. Theo ông Kerry, để đạt được thỏa thuận không chỉ có nỗ lực của ông mà là nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế trong đó có nhóm P5+1 và Liên minh châu Âu.

Trước đó, ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết đã có nhiều đồn đoán xoay quanh chủ nhân của giải thưởng Nobel Hòa bình là nhóm P5+1 hoặc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hoặc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran, có tên gọi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), được Iran và Nhóm P5+1 ký ngày 14/7 năm ngoái, giúp chấm dứt những căng thẳng liên qua chương trình hạt nhân của Iran. Thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 16/1/2016, theo đó Iran được quốc tế nới lỏng các biện pháp trừng phạt tài chính, kinh tế và dầu mỏ để đổi lấy việc nước này giới hạn các hoạt động hạt nhân./.

VOV.


Lượt xem: 38

Trả lời