Ngoại trưởng Mỹ, Philippines điện đàm sau phát ngôn của ông Duterte

Cập nhật 25/10/2016, 14:10:05

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trên thực tế chính phủ Philippines không xa rời mối quan hệ với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (24/10) cho biết, Ngoại trưởng John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines cuối tuần qua, trong đó tái khẳng định mối quan hệ đồng minh bền chặt giữa 2 bên sau phát ngôn gây chia rẽ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.

ngoai truong my philippines dien dam sau phat ngon cua ong duterte hinh 1
Ông Kerry (trái) và ông Duterte. Ảnh: Philstar.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, ông Kerry đã bày tỏ những quan ngại về giọng điệu trong tuyên bố của Tổng thống Duterte, người không những chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama mà còn đề cập việc “chia tách” với đồng minh này.

Ông Kirby cho rằng, phát ngôn của ông Duterte đã gây ra “sự hoang mang và hoảng hốt” về mối quan hệ song phương nói chung. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng 2 nước hôm 23/10 vừa qua là một tín hiệu cho thấy Mỹ và Philippines có thể vượt qua rạn nứt này.

“Chúng tôi thấy về phía họ, ngoài những bình luận đó ra, không có gì là thực tế trong việc chính phủ Philippines rời xa mối quan hệ này ngay bây giờ. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ và chắc chắn sẽ tiến lên phía trước”./.

VOV.


Lượt xem: 30

Trả lời