Nghị viện châu Âu có Chủ tịch mới

Cập nhật 19/1/2022, 06:01:06

Nghị viện châu Âu đã có Chủ tịch mới, đó là bà Roberta Metsola, nữ nghị sỹ người Malta, thay ông David Sassoli, người vừa bất ngờ qua đời vào tuần trước vì bệnh nặng.

Tân Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola. 

Ngày 18/1, Nghị viện châu Âu (EP) đã bầu nghị sỹ của Malta, bà Roberta Metsola làm tân Chủ tịch Cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EP). Bà Metsola vượt qua hai ứng viên khác trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 18/1 với 458 phiếu ủng hộ trên 616 phiếu hợp lệ.

Bà Metsola, 43 tuổi, đại diện của đảng Nhân dân châu Âu đã trở thành người phụ nữ thứ ba và là người trẻ nhất lãnh đạo Cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu. Trước đó, bà tham gia EP vào năm 2013 và trở thành Phó Chủ tịch EP từ năm 2020.

Nhiệm kỳ Chủ tịch Nghị viện châu Âu của bà Metsola sẽ kéo dài trong hơn hai năm. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng trong bối cảnh EP đang phải đối mặt với những vấn đề gây nhiều bất đồng như giảm khí thải carbon, số hóa nền kinh tế, tăng cường năng lực quân sự của khối và siết chặt việc tuân thủ cơ chế pháp quyền của EU. Bà Metsola được đánh giá cao khi tạm thời nắm quyền sau khi ông Sassoli qua đời.

Nghị viện châu Âu có Chủ tịch mới - Ảnh 1.

Bà Metsola thay thế ông David Sassoli đã qua đời đột ngột ở tuổi 65. (Ảnh: AP)

Ở cương vị người đứng đầu một trong ba thể chế lớn nhất của EU, bà Roberta Metsola sẽ phải xử lý nhiều hồ sơ lớn như các dự luật về ngân sách của Liên minh châu Âu hay tiến trình phê chuẩn các hiệp định thương mại – đầu tư của EU với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bà mẹ 4 con này nổi tiếng với quan điểm chống phá thai, nhiều lần bỏ phiếu phản đối việc công nhận quyền phá thai. Tuy nhiên, bà đã khẳng định sẽ đại diện cho quan điểm chung của EP, kể cả khi quan điểm này trái ngược với quan điểm của bà.

Chúng tôi muốn mọi người lại có niềm tin và sự hào hứng đối với công việc của chúng tôi“, bà Metsola nói sau khi biết mình chiến thắng cuộc bỏ phiếu. Trong chiến dịch tranh cử, bà cũng bày tỏ trên mạng xã hội Twitter rằng đã đến lúc để phụ nữ lãnh đạo EP và cơ quan này nên kết nối với người dân châu Âu.

Trước đó, Chủ tịch EP David Sassoli đã qua đời ở tuổi 65 vào đêm 10/1 tại Trung tâm ung thư ở thành phố Aviano của Italy, nơi ông nhập viện vào cuối tháng 12 do một biến chứng nghiêm trọng liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch. Tháng 9/2021, ông Sassoli đã phải nhập viện do bị viêm phổi.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời