Nga – Ukraine nhất trí tiến hành đàm phán vòng hai

Cập nhật 01/3/2022, 07:03:36

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine đã diễn ra sau nhiều nỗ lực, trong bối cảnh giao tranh căng thẳng tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 5.

Vladimir Medinsky, Trưởng đoàn đàm phán của Nga trả lời phỏng vấn báo chí. 

Ngày 28/2 tại vùng Gomel, Belarus, phái đoàn Nga và Ukraine đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên sau 5 giờ đồng hồ. Hai bên được cho là đã xác định được các vấn đề ưu tiên để tiếp tục vòng đàm phán thứ hai trong vài ngày tới.

Ngay sau cuộc hội đàm, ông Vladimir Medinsky, Trưởng phái đoàn Nga, Trợ lý Tổng thống Putin cho biết, hai bên đã xem xét chi tiết các mục trong chương trình nghị sự và tìm thấy một số điểm có thể dự đoán lập trường chung.

Nga - Ukraine nhất trí tiến hành đàm phán vòng hai - Ảnh 1.

Phái đoàn Nga và Ukraine kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên sau 5 giờ đồng hồ.

Theo Cố vấn của Trưởng văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, hai bên đã xác định các chủ đề ưu tiên để từ đó vạch ra quyết định cụ thể.

Hai phái đoàn sẽ trở lại Moscow và Kiev để tham vấn. Dự kiến vòng đàm phán thứ hai sẽ diễn ra ở khu vực biên giới Ba Lan – Ukraine trong vài ngày tới.

Trong khi đó, sáng 28/2 theo giờ New York, tức đêm qua theo giờ Việt Nam, Đại hội đồng LHQ đã chính thức tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của 193 quốc gia thành viên.

Cuộc họp nhằm thảo luận về vấn đề Ukraina và dự kiến sẽ đưa ra nghị quyết. Đây là phiên họp khẩn thứ 11 của Đại hội đồng Liên hợp quốc kể từ năm 1950 tới nay. Cả Chủ tịch Đại hội đồng khóa 76 và Tổng thư ký Liên hợp quốc đều mong muốn các bên có giải pháp hòa bình.

Nga - Ukraine nhất trí tiến hành đàm phán vòng hai - Ảnh 2.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: RT

Người đứng đầu Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres tiếp tục kêu gọi dừng ngay xung đột vì người dân và trẻ em. Ông Guterres đặc biệt lo ngại khi biết có những diễn biến mới. “Hôm qua, lực lượng hạt nhân của Nga được đặt trong tình trạng báo động cao, đây là diễn biến rất đáng lo. Ý tưởng về một cuộc xung đột hạt nhân là không thể tưởng tượng nổi”.

Tuần trước, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã thông qua khoản tiền 20 triệu USD từ quỹ nhân đạo Liên hợp quốc để phân bổ cho các hoạt động khẩn cấp và nhân đạo tại Ukraine. Liên hợp quốc cũng đồng thời bổ nhiệm một điều phối viên về khủng hoảng tại quốc gia này.

Dự kiến ngày thứ Tư theo giờ New York, dự thảo nghị quyết về Ukraine sẽ được Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua. Khác với tại Hội đồng Bảo an, cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng không thực hiện quyền phủ quyết và chủ yếu mang ý nghĩa sức ép chính trị.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời