Nga thêm 11 vùng của Anh vào danh sách “không thân thiện”

Cập nhật 31/10/2022, 06:10:38

Ngày 30/10, Nga thông báo bổ sung 11 vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh vào danh sách “không thân thiện” do các khu vực này đã ủng hộ lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông báo có đoạn: “Thêm 11 vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh đã bị đưa vào danh sách (những vùng lãnh thổ) ủng hộ các biện pháp trừng phạt mà Vương quốc Liên hiệp Anh áp đặt đối với Nga”.

11 vùng lãnh thổ này bao gồm Bermuda, vùng lãnh thổ Nam cực thuộc Anh, vùng lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh, quần đảo Cayman, quần đảo Falkland, Montserrat, quần đảo Pitcairn Islands, quần đảo St. Helena, Ascension và Tristan da Cunha, quần đảo South Georgia và South Sandwich, Akrotiri và Dhekelia, quần đảo Turks và Caicos.

Trước đó, Anh đã có 3 vùng lãnh thổ bị phía Nga đưa vào danh sách “không thân thiện”, gồm đảo Anguilla, quần đảo British Virgin, Gibraltar. Như vậy, “tất cả 14 vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh hiện nằm trong danh sách các quốc gia “không thân thiện”.

Nga đã lập danh sách quốc gia và vùng lãnh thổ “không thân thiện” vào tháng 5/2021. Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga hồi tháng 5 mở rộng danh sách này, nhắm vào các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow.

Nga thêm 11 vùng của Anh vào danh sách “không thân thiện” - Ảnh 1.

Quần đảo Falkland, một trong những nơi mới bị Nga thêm vào danh sách “không thân thiện”. (Ảnh: Reuters)

Danh sách hiện nay gồm tổng cộng 47 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Anh, Australia, các nước Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản. Sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, Nga đã mở rộng đáng kể danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ “không thân thiện” vốn sẽ phải chịu các biện pháp trả đũa về kinh tế.

Đối với các khu vực thuộc danh sách “không thân thiện”, Nga yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble, dừng chương trình đơn giản hóa thủ tục visa và áp đặt một số hạn chế thương mại.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin hôm 5/3, Nga sẽ cho phép các doanh nghiệp và định chế tài chính của mình trả nợ cho các quốc gia nằm trong danh sách “không thân thiện” bằng đồng Ruble.

Ngày 23/4, ông Putin cũng đã ký sắc lệnh yêu cầu hạn chế khả năng (hoặc hoàn toàn cấm) các quốc gia “không thân thiện” thuê công dân Nga làm việc tại các đại sứ quán, lãnh sự quán và văn phòng đại diện của cơ quan chính phủ.

Bên cạnh Nga, nước láng giềng Belarus, đồng minh thân cận của Moscow, cũng có danh sách các nước “không thân thiện” của riêng mình.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời