Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với NATO

Cập nhật 19/7/2023, 07:07:24

Theo cựu tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO James Stavridis, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen có thể dẫn đến một “cuộc đối đầu trực tiếp” với các tàu chiến của NATO.

Ngày 17/7, cựu Đô đốc Stavridis đã đưa ra cảnh báo trên sau thông báo của Nga nói rằng họ ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Theo ông Stavridis, NATO có thể sẽ hộ tống các tàu chở ngũ cốc và phân bón nhân đạo đến và đi từ các cảng của Ukraine như Odessa. Khi điều đó xảy ra, các tàu chiến của NATO sẽ có khả năng đối đầu trực tiếp với Hải quân Nga. “Kết quả có thể khó lường và rất nguy hiểm”.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu. Nga đã đồng ý với một số phần mở rộng đối với thỏa thuận ban đầu do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7/2022, nhưng Điện Kremlin ngày 17/7 tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng thỏa thuận đã chấm dứt “trên thực tế”, đồng thời cho biết quyết định này không liên quan đến cuộc tấn công vào cầu Crimea xảy ra hôm 17/7.

Ông Stavridis chia sẻ trên Twitter rằng NATO có thể can thiệp để bảo vệ các lô hàng ngũ cốc của Ukraine nhằm ngăn chặn mối đe dọa về sự gián đoạn vận chuyển có thể xảy ra của Nga. Ông nói thêm rằng nếu “Nga hành động liều lĩnh”, NATO và hạm đội hải quân của Nga ở Biển Đen có thể rơi vào tình trạng căng thẳng.

“Đây là một tin rất xấu đối với thị trường ngũ cốc quốc tế, đồng thời làm dấy lên lo ngại về việc NATO có thể phải hộ tống các tàu chở ngũ cốc này. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hạm đội Biển Đen của Nga và các tàu chiến của NATO nếu Moscow có hành động liều lĩnh”, ông Stavridis cho hay.

Tổng thống Ukraine chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen của Nga, đồng thời tuyên bố Kiev sẵn sàng tiếp tục hoạt động xuất khẩu.

“Ngay cả khi không có Nga, mọi thứ vẫn được thực hiện để chúng tôi có thể sử dụng hành lang Biển Đen”, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Chương trình Lương thực Thế giới ước tính Ukraine đã sản xuất đủ ngũ cốc để nuôi sống khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới vào thời điểm trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.


Lượt xem: 1

Trả lời