Nga-Ai Cập tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Cập nhật 10/3/2023, 13:03:13

Ngày 9/3, Điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến của phía Ai Cập, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, cũng như phối hợp nỗ lực để giải quyết tình hình ở Trung Đông-Bắc Phi.

Trong cuộc điện đàm, các Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ai Cập AbdelFattah Sisi đã ghi nhận sự phát triển tiến bộ của quan hệ hữu nghị truyền thống và cùng có lợi trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và nhân đạo, phù hợp với các điều khoản của Hiệp ước về Đối tác Toàn diện và Hợp tác Chiến lược giữa Nga và Ai Cập.

Hai nhà lãnh đạo đề cập cụ thể việc cung cấp nông sản của Nga cho Ai Cập, cũng như việc thực hiện các dự án chung lớn trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp. Tất cả những vấn đề này sẽ được thảo luận trong những ngày tới trong cuộc họp tại Cairo của Uỷ ban liên chính phủ song phương.

Trong bối cảnh đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, Tổng thống V.Putin đã vạch ra các cách tiếp cận của Nga đối với gói thỏa thuận tại Istanbul về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen và xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện đồng bộ các thỏa thuận. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp các nỗ lực của Nga và Ai Cập để giải quyết các tình huống khủng hoảng ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi./.


Lượt xem: 3

Trả lời