NATO tăng cường phòng thủ sườn phía đông

Cập nhật 23/2/2023, 13:02:28

Hôm qua, tại Ban Lan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp thượng đỉnh với nhóm Bucharest 9 (B9), tức 9 nước đồng minh ở sườn phía đông NATO.

Một quân nhân Nga đứng trước hệ thống tên lửa phòng không Pantsir trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ở tỉnh Luhansk thuộc miền đông Ukraine, do Nga kiểm soát, ngày 25/1/2023.

Tại đây ông Joe Biden nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương và tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc với Ukraine.

Tổng thống Mỹ và đại diện các nước B9 đã thảo luận về thế trận phòng thủ được củng cố ở sườn phía đông của NATO và Tổng thống Biden đã nhắc lại cam kết chắc chắn của Mỹ  đối với Điều 5 của NATO, theo đó một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào của NATO được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các nước.

Đa số các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị lần này đều bày tỏ mong muốn Mỹ và các nước tiếp tục bổ sung các nguồn lực và hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nhóm B9 cũng cam kết ủng hộ sự tăng cường hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ để ngăn chặn các nguy cơ từ Nga.

Trong khi đó, Nga coi NATO, tổ chức có thể sớm kết nạp cả Thụy Điển và Phần Lan, là mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với Nga.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời