NATO hoan nghênh mọi đề xuất hướng tới hòa bình tại Đông Bắc Syria

Cập nhật 24/10/2019, 12:10:18

Tổng thư ký NATO cho rằng, còn quá sớm để đánh giá hiệu quả thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được tại Sochi.

Ngày 23/10, Tổng Thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hoan nghênh mọi đề xuất hướng tới thiết lập hòa bình tại khu vực Đông Bắc Syria.

Đề cập lệnh ngừng bắn ở Đông Bắc Syria do Mỹ làm trung gian, Tổng Thư ký Stoltenberg cho rằng đây là cơ sở cho một giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột tại khu vực này. Ông nêu rõ thỏa thuận này là khả năng hướng tới một giải pháp chính trị, và dĩ nhiên yêu cầu đầu tiên là các bên ngừng giao tranh. Do đó, ông Stoltenberg cho rằng, các bên cần tiếp tục hướng về phía trước, cùng xây dựng để đạt được một giải pháp chính trị thực sự và có sự đồng thuận Syria.

Ông nói thêm rằng còn quá sớm để đánh giá hiệu quả thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được tại Sochi.

nato hoan nghenh moi de xuat huong toi hoa binh tai dong bac syria hinh 1
Xe quân sự quân đội Syria tại thành phố Manbij thuộc tỉnh miền Bắc Aleppo ngày 18/10/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Thư ký NATO nói: “Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đánh giá kết quả của thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi đã gặp Tổng thống Erdogan vài ngày trước và tất nhiên chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở miền Bắc Syria. Tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Syria. Người dân Syria đã phải chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố và phải chịu cảnh mất nhà cửa. Chính vì vậy, mà tình hình an ninh tại Syria thực sự đáng quan tâm”.

Ngày 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Cuốc sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, đồng thời hai nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại “vùng an toàn” mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập ở khu vực miền Bắc Syria./.

 VOV.

Lượt xem: 10

Trả lời