Mỹ trình HĐBA LHQ dự thảo tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Cập nhật 12/7/2017, 08:07:07

Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới tại HĐBA LHQ nhằm tăng cường lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Theo nguồn tin ngoại giao Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã trình Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết theo lộ trình đầy tham vọng nhằm trừng phạt Triều Tiên. Dự thảo này dự kiến được đưa ra bỏ phiếu vào ngày mai (12/7) khi các thành viên HĐBA nhóm họp. Phía Mỹ cũng đã gửi đến Trung Quốc bản dự thảo này nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ dự thảo.

my trinh hdba lhq du thao tang cuong trung phat trieu tien hinh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trong cuộc họp gần đây nhất về Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kiết Nhất trong một tuyên bố cũng xác nhận đã nhận được bản dự thảo của phía Mỹ song nói rằng, điều quan trọng là bất cứ hành động nào của HĐBA cũng phải đạt được mục tiêu là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cùng với việc đảm bảo hòa bình và ổn định cho khu vực này.

Theo ông Lưu Kiết Nhất, HĐBA cần đưa ra một giải pháp tốt nhất cho tình hình Triều Tiên bởi nghị quyết của HĐBA và các lệnh trừng phạt bản thân chúng không phải là mục tiêu.

Theo đánh giá của giới phân tích, dự thảo nghị quyết này của Mỹ khó có thể được thông qua một cách nhanh chóng.

Trước đó, khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi tháng 9/2016, vào thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn còn tại nhiệm, HĐBA cũng phải mất đến 3 tháng mới có thể thông qua được một dự thảo nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên./.

VOV.


Lượt xem: 17

Trả lời