Mỹ thất vọng vì Hàn chấm dứt chia sẻ thông tin tình báo với Nhật

Cập nhật 23/8/2019, 07:08:46

Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi hợp tác quốc phòng song phương với Hàn Quốc cũng như hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và “thất vọng” khi Hàn Quốc ngày 22/8 quyết định chấm dứt Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

my that vong vi han cham dut chia se thong tin tinh bao voi nhat  hinh 1
Hàn Quốc quyết định chấm dứt chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tuyên bố nêu rõ, Mỹ tin tưởng cần “duy trì sự toàn vẹn của mối quan hệ an ninh, quốc phòng bất chấp những va chạm trong các lĩnh vực khác của mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc”. Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi hợp tác quốc phòng song phương với Hàn Quốc cũng như hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Phát biểu với các phóng viên tại Canada, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Hàn Quốc. Ông tiết lộ đã hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sau khi Hàn Quốc ra quyết định và cho biết Mỹ đang hối thúc Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục đối thọai.

Trong khi đó, một thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh: “Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ thực thi đầy đủ quyết định của chính phủ. Bất chấp sự chấm dứt này, Hàn Quốc sẽ duy trì trạng thái phối hợp phòng thủ ổn định và hoàn hảo giữa Hàn Quốc và Mỹ trên cơ sở quan hệ đồng minh vững mạnh với Mỹ”./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời