Mỹ – Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2, hoạch định cơ chế hợp tác

Cập nhật 17/3/2021, 15:03:09

Phái đoàn Mỹ gồm Ngoại trưởng Anthony Blinken và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin đã có cuộc hội đàm với những người đồng cấp nước chủ nhà Nhật Bản.

Cuộc hội đàm diễn ra vào ngày 16/3 tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản theo cơ chế đối thoại 2+2. Đây được đánh giá là cuộc họp có ý nghĩa quan trọng nhằm vạch ra cơ chế hợp tác giữa hai bên dưới thời tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như các chương trình hợp tác nhằm đối phó với những nguy cơ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ – Nhật Bản đã nhất trí phản đối hành động quân sự hóa các đảo tại Biển Đông của Trung Quốc, cũng như việc các tàu của nước này liên tục xâm phạm khu vực biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Mỹ và Nhật Bản cho rằng, trật tự quốc tế đang gặp thách thức lớn chưa từng có và các bên cần củng cố quan hệ đồng minh vì lợi ích chung.

Mỹ - Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2, hoạch định cơ chế hợp tác - Ảnh 1.

Mỹ và Nhật Bản đã một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013, hai nước Mỹ và Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2 tại Tokyo. Các nhà quan sát cho rằng, những kết luận rút ra từ đối thoại lần này sẽ sớm được phản ánh trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tại cuộc đối thoại 2+2, các Bộ trưởng Mỹ và Nhật Bản đã một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật Bản, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để đối phó với các thách thức đang nổi lên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả khía cạnh an ninh lẫn kinh tế. Nhật Bản cũng hy vọng, Mỹ sẽ duy trì vai trò tích cực trong việc đảm bảo an ninh tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời